Page 57 - SHEE Journal 4_2022
P. 57
3 4
เพั่�อนและรุ่นพัี�ท่�ป่ฏิิบัติิงาน ผู้้�ป่่วยและญาติิ เพั่�อนและรุ่นพัี�ท่�ป่ฏิิบัติิงาน
ร่วมกัน ร่วมกัน
ผู้้้ป่วยและญาต้ิเป็นปัจัจััยที�มีีผู้ลโดยต้ร พยาบาล เป็นอีกกลุ่มีบุคลากรห้นึ�งที�มีีผู้ลต้่อ
งต้่อการเรียนร้้ โดยความีเห้็นสิ่วนให้ญ่เห้็นว่าห้าก การเรียนร้้โดยความีเห้็นสิ่วนให้ญ่มีีมีุมีมีองไปในทาง
ผู้้้ป่วยและญาต้ิผู้้้ป่วยให้้ความีร่วมีมีือในการ เดียวกันว่า ห้ากผู้้้เรียนได้ไปพบกับห้อผู้้้ป่วยห้รือ
ซึ่ักประวัต้ิ ต้รวจัร่างกายของนักศัึกษาก็จัะทำให้้ผู้้้ ห้น่วยต้รวจัผู้้้ป่วยที�พี�พยาบาลให้้ความีสินใจัแก่
เรียนสิามีารถเรียนร้้ได้มีากขึ�น ซึ่ึ�งในบริบทของสิังคมี นักศัึกษา ห้รือมีีการใช่้คำพ้ดที�ดีกับนักศัึกษาก็จัะ
ไทย ผู้้้เรียนมีักไมี่ค่อยพบเจัอปัญห้าในการที�ผู้้้ป่วย ทำให้้สิบายใจัในการปฏิิบัต้ิงานในห้น่วยงานนั�น และ
ห้รือญาต้ิผู้้้ป่วยไมี่ให้้ความีร่วมีมีือในการเรียนร้้ของ ทำให้้ผู้้้เรียนได้เรียนร้้เพิ�มีเต้ิมีขึ�นจัากการปฏิิบัต้ิงาน
ผู้้้เรียน ของพยาบาลอีกด้วย
การพัูดุจาของพัี�พัยาบาลทำาให�
เราอยากทำางานท่�นั�นติ่อ
ญาติิผู้้�ป่่วยและผู้้�ป่่วยก็ม่ผู้ล การป่ฏิิบัติิของพัี�พัยาบาลติ่อเรา
ติ่อการเรียนร้� ท่�ผู้่านมาไม่ ทำาให�ร้�ส่กว่าพัี�เขาเป่็นมิติรหรือไม่
คื่อยเจอป่ัญหากับผู้้�ป่่วย
ผู้้�ป่่วยคื่อนข�างใจดุ่ นศัพ.รัต้ดากร นันทพานิช่
นักศัึกษาแพทย์ช่ั�นปีที� 4
โรงพยาบาลสิรรพสิิทธิิประสิงค์
นศัพ.จัิต้ต้์นภา สิายเสิมีา
นักศัึกษาแพทย์ช่ั�นปีที� 4
โรงพยาบาลศัรีสิะเกษ บางคืรั�งไดุ�เรียนร้�บางอย่าง
จากการทำางานของพัี�
พัยาบาล
เคืยเจอญาติิผู้้�ป่่วยท่�เถ่่ยง นศัพ.เขมีวิศัว์ ศัิริวงศั์
กลับหมอ อ�างว่าม่ญาติิเป่็นหมอ นักศัึกษาแพทย์ช่ั�นปีที� 4
เหมือนกัน อยากให�ญาติิ คณะแพทยศัาสิต้ร์ศัิริราช่พยาบาล
ให�เก่ยรติิหมอท่�เป่็นคืนดุ้แล
ไม่อยากให�พัี�พัยาบาลมองว่า
นักศ่กษาแพัทย์เป่็นสนามอารมณ์์
นศัพ.ช่ยาภา เบญจัถาวรอนันท์ ทำาไมเขาไม่พัอใจอะไรแล�ว
นักศัึกษาแพทย์ช่ั�นปีที� 5
โรงพยาบาลสิรรพสิิทธิิประสิงค์ ติ�องมาลงท่�เรา
นศัพ.พิช่ามีญชุ่์ โรจันรัต้น์
คณะแพทยศัาสิต้ร์ มีห้าวิทยาลัยรังสิิต้
(โรงพยาบาลเลิดสิิน)
54