Page 51 - SHEE Journal 4_2022
P. 51

3   การสังเคราะห้์ข�อม้ล โดยกลุ่มีผู้้้สิอนต้้องมีาช่่วย
      กันสิังเคราะห้์สิิ�งที�สิังเกต้ได้ว่ามีีความีเห้มีือนห้รือแต้ก  “

      ต้่างจัากผู้้้เรียนคนอื�นอย่างไร เช่่น นักศัึกษา ก. เป็น
      นักศัึกษาที�มีีแรงบันดาลใจัสิ้งในการเรียนและการด้แล
      ผู้้้ป่วยห้รือไมี่                                  การป่ระเมินในขณ์ะป่ฏิิบัติิ

      4  การนิยามคุณลักษณะ โดยผู้้้สิอนจัะแปลผู้ลออก        งานสามารถ่เป่็นไดุ�ทั�ง
      มีาเป็นคุณลักษณะของผู้้้เรียนจัากข้อมี้ลที�เก็บมีาเบื�อง  การป่ระเมินเป่็นทางการ
      ต้้น ซึ่ึ�งประกอบด้วยขั�นต้อนย่อยที�ขึ�นกับการสิังเกต้  และไม่เป่็นทางการ จาก

      และแปลผู้ล โดยผู้้้สิอนถ้กคาดห้วังไมี่ใช่่แค่การสิังเกต้
      อย่างเดียวแต้่ต้้องแปลผู้ลจัากการสิังเกต้ด้วย และ   การกำาหนดุโคืรงสร�างและ

      เป็นกระบวนที�ทวนซึ่�ำทั�งการสิังเกต้และแปลผู้ล เพื�อ  วัติถุ่ป่ระสงคื์การป่ระเมิน
      การนำสิิ�งที�สิังเกต้ห้ลายๆครั�งมีาแปลผู้ล และแบ่งย่อย  โดุยผู้้�สอนหรือเพั่�อนร่วม
      เป็นคุณลักษณะต้่างๆของผู้้้เรียน โดยอาจัปรับเปลี�ยน      งานเป่็นผู้้�ป่ระเมิน

      การแปลผู้ลถ้าพบสิิ�งสิังเกต้ที�ต้่างไป


              ลักษณ์ะของการป่ระเมิน                               ”

                  ไม่เป่็นทางการท่�ดุ่



             มีีความีต้รงและความีเที�ยง มีีความียุต้ิธิรรมี     ในการเลือกใช่้การประเมีินผู้ลแบบเป็น
      กับผู้้้เรียนที�มีีภ้มีิห้ลังห้ลากห้ลายอย่างเท่าเทียมีกัน มีี  ทางการและไมี่เป็นทางการในการประเมีินเพื�อพัฒินา
      ขั�นต้อนการให้้คะแนนและการต้ีความีที�ช่ัดเจัน ควร  ผู้้้เรียนในสิถานที�ปฏิิบัต้ิงานนั�อาจัารย์สิามีารถเลือกใช่้

      เกี�ยวข้องกับเนื�อห้าและใช่้ได้กับช่ีวิต้จัริง ควรเห้มีาะ  การประเมีินทั�งสิองแบบมีาผู้สิมีผู้สิานกันได้ โดย
      สิมีกับผู้้้เรียน สิามีารถนำไปใช่้ได้จัริง สิร้างแรงจั้งใจัให้้  ขึ�นอย้่กับบริบทการทำงานที�อาจัารย์ต้้องการที�จัะ
      ผู้้้เรียนได้ สิามีารถให้้ข้อเสินอแนะเพื�อปรับปรุงผู้ลการ  ประเมีินนักศัึกษา  ซึ่ึ�งในบางพฤต้ิกรรมีนั�นเป็น

      เรียนของผู้้้เรียน ห้รือช่่วยปรับเปลี�ยนร้ปแบบการสิอน  พฤต้ิกรรมีที�ต้้องได้รับการสิังเกต้อย่างละเอียด อาจัารย์
      เป็นการประเมีินที�สิร้างสิรรค์สิามีารถช่ี�ให้้เห้็นถึงจัุด  อาจัจัะเลือกเป็นการประเมีินแบบเป็นทางการ เช่่น

      แข็งและจัุดอ่อนของผู้้้เรียน มีีความีช่ัดเจัน ระบุ  การประเมีินทักษะในการทำห้ัต้ถการ เพื�อให้้อาจัารย์
      วัต้ถุประสิงค์ที�แท้จัริงของการประเมีิน ระบุพฤต้ิกรรมี  มีีข้อมี้ลในการป้อนกลับผู้้้เรียนได้ครบถ้วน  ห้รือในบาง
      เป้าห้มีาย/ทักษะ การประเมีินมีีความีเป็น กลาง บันทึก  พฤต้ิกรรมีที�อาจัารย์ต้้องการสิังเกต้พฤต้ิกรรมีของ

      เฉพาะสิิ�งที�สิังเกต้และได้ยินจัริงโดยไมี่พลาดราย  ผู้้้เรียนในสิถานการณ์จัริงอาจัารย์อาจัจัะเลือก
      ละเอียดปลีกย่อย ใช่้การกระตุ้้นเพื�อเกิดการต้อบสินอง  การประเมีินแบบไมี่เป็นทางการได้ เช่่น การสิังเกต้

      จัากผู้้้เรียนห้รือระห้ว่างผู้้้เรียน          พฤต้ิกรรมีการสิื�อสิารกับผู้้้ป่วยของนักศัึกษา เป็นต้้น





                                                  48
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56