Page 51 - SHEE Journal 4_2022
P. 51
3 การสังเคราะห้์ข�อม้ล โดยกลุ่มีผู้้้สิอนต้้องมีาช่่วย
กันสิังเคราะห้์สิิ�งที�สิังเกต้ได้ว่ามีีความีเห้มีือนห้รือแต้ก “
ต้่างจัากผู้้้เรียนคนอื�นอย่างไร เช่่น นักศัึกษา ก. เป็น
นักศัึกษาที�มีีแรงบันดาลใจัสิ้งในการเรียนและการด้แล
ผู้้้ป่วยห้รือไมี่ การป่ระเมินในขณ์ะป่ฏิิบัติิ
4 การนิยามคุณลักษณะ โดยผู้้้สิอนจัะแปลผู้ลออก งานสามารถ่เป่็นไดุ�ทั�ง
มีาเป็นคุณลักษณะของผู้้้เรียนจัากข้อมี้ลที�เก็บมีาเบื�อง การป่ระเมินเป่็นทางการ
ต้้น ซึ่ึ�งประกอบด้วยขั�นต้อนย่อยที�ขึ�นกับการสิังเกต้ และไม่เป่็นทางการ จาก
และแปลผู้ล โดยผู้้้สิอนถ้กคาดห้วังไมี่ใช่่แค่การสิังเกต้
อย่างเดียวแต้่ต้้องแปลผู้ลจัากการสิังเกต้ด้วย และ การกำาหนดุโคืรงสร�างและ
เป็นกระบวนที�ทวนซึ่�ำทั�งการสิังเกต้และแปลผู้ล เพื�อ วัติถุ่ป่ระสงคื์การป่ระเมิน
การนำสิิ�งที�สิังเกต้ห้ลายๆครั�งมีาแปลผู้ล และแบ่งย่อย โดุยผู้้�สอนหรือเพั่�อนร่วม
เป็นคุณลักษณะต้่างๆของผู้้้เรียน โดยอาจัปรับเปลี�ยน งานเป่็นผู้้�ป่ระเมิน
การแปลผู้ลถ้าพบสิิ�งสิังเกต้ที�ต้่างไป
ลักษณ์ะของการป่ระเมิน ”
ไม่เป่็นทางการท่�ดุ่
มีีความีต้รงและความีเที�ยง มีีความียุต้ิธิรรมี ในการเลือกใช่้การประเมีินผู้ลแบบเป็น
กับผู้้้เรียนที�มีีภ้มีิห้ลังห้ลากห้ลายอย่างเท่าเทียมีกัน มีี ทางการและไมี่เป็นทางการในการประเมีินเพื�อพัฒินา
ขั�นต้อนการให้้คะแนนและการต้ีความีที�ช่ัดเจัน ควร ผู้้้เรียนในสิถานที�ปฏิิบัต้ิงานนั�อาจัารย์สิามีารถเลือกใช่้
เกี�ยวข้องกับเนื�อห้าและใช่้ได้กับช่ีวิต้จัริง ควรเห้มีาะ การประเมีินทั�งสิองแบบมีาผู้สิมีผู้สิานกันได้ โดย
สิมีกับผู้้้เรียน สิามีารถนำไปใช่้ได้จัริง สิร้างแรงจั้งใจัให้้ ขึ�นอย้่กับบริบทการทำงานที�อาจัารย์ต้้องการที�จัะ
ผู้้้เรียนได้ สิามีารถให้้ข้อเสินอแนะเพื�อปรับปรุงผู้ลการ ประเมีินนักศัึกษา ซึ่ึ�งในบางพฤต้ิกรรมีนั�นเป็น
เรียนของผู้้้เรียน ห้รือช่่วยปรับเปลี�ยนร้ปแบบการสิอน พฤต้ิกรรมีที�ต้้องได้รับการสิังเกต้อย่างละเอียด อาจัารย์
เป็นการประเมีินที�สิร้างสิรรค์สิามีารถช่ี�ให้้เห้็นถึงจัุด อาจัจัะเลือกเป็นการประเมีินแบบเป็นทางการ เช่่น
แข็งและจัุดอ่อนของผู้้้เรียน มีีความีช่ัดเจัน ระบุ การประเมีินทักษะในการทำห้ัต้ถการ เพื�อให้้อาจัารย์
วัต้ถุประสิงค์ที�แท้จัริงของการประเมีิน ระบุพฤต้ิกรรมี มีีข้อมี้ลในการป้อนกลับผู้้้เรียนได้ครบถ้วน ห้รือในบาง
เป้าห้มีาย/ทักษะ การประเมีินมีีความีเป็น กลาง บันทึก พฤต้ิกรรมีที�อาจัารย์ต้้องการสิังเกต้พฤต้ิกรรมีของ
เฉพาะสิิ�งที�สิังเกต้และได้ยินจัริงโดยไมี่พลาดราย ผู้้้เรียนในสิถานการณ์จัริงอาจัารย์อาจัจัะเลือก
ละเอียดปลีกย่อย ใช่้การกระตุ้้นเพื�อเกิดการต้อบสินอง การประเมีินแบบไมี่เป็นทางการได้ เช่่น การสิังเกต้
จัากผู้้้เรียนห้รือระห้ว่างผู้้้เรียน พฤต้ิกรรมีการสิื�อสิารกับผู้้้ป่วยของนักศัึกษา เป็นต้้น
48