Page 5 - SHEE Journal 4_2022
P. 5

ในวารสิาร SHEE journal ฉบับนี� ทาง

                                                     ทีมีงาน  จัึงได้จััดสิรรบทความีมีาใน  theme
                                                     “Practical points of workplace-based

                                                     learning” เพื�อนำเสินอเกร็ดความีร้้ และเทคนิค
  Practical points of                                ห้ลาย ๆ อย่าง ที�น่าจัะช่่วยให้้อาจัารย์สิามีารถสิอน
                                                     นักศัึกษาและแพทย์ประจัำบ้าน รวมีถึงบุคลากร

                                                     ผู้้้ร่วมีงานในบริบทของการปฏิิบัต้ิงานได้อย่าง
   workplace-based                                   มีีประสิิทธิิภาพ ทางทีมีงานได้รวบรวมีเนื�อห้าที�
                                 ”

                                                     น่าสินใจัในห้ลายประเด็น  มีีทั�งบทความีจัาก
                     ”                               ผู้้้ทรงคุณวุฒิิภายนอก เนื�อห้าจัึงน่าจัะเป็นประโยช่น์
               learning                              คณาจัารย์ และแพทย์ใช่้ทุนของศั้นย์ความีเป็นเลิศั
                                                     ด้านการศัึกษาวิทยาศัาสิต้ร์สิุขภาพ  คณาจัารย์

                                                     ในคณะแพทยศัาสิต้ร์ศัิริราช่พยาบาล และ คณาจัารย์


                                                     แก่ท่านผู้้้อ่านเป็นอย่างยิ�ง

                                                            เนื�อห้าที�ทาง SHEE นำเสินอในวารสิารฉบับ
                                                     นี�ครอบคลุมีประเด็นต้ั�งแต้่แนวทางพื�นฐานในการ
                                                     จััดประสิบการณ์การเรียนร้้ในสิถานที�ปฏิิบัต้ิงาน

                                                     ร้ปแบบการสิอนที�น่าสินใจัในแผู้นกผู้้้ป่วยนอก
                                                     (ambulatory setting) การสิ่งเสิริมีการเรียนร้้แบบ

                                                     สิห้สิาขาวิช่าช่ีพ (interprofessional learning)
                                                     เทคนิคการให้้ข้อมี้ลป้อนกลับ (feedback) แบบ

              ความพิิเศษของการเรียนในสถานที่่�       Plus-delta ข้อควรระวังในการทำ reflection ใน
       ที่ำางาน(workplace) ของวงการวิที่ยาศาสตร์     สิถานที�ทำงาน การจััดการปัญห้าเรื�อง academic
       สุขภาพิ คือบริบที่ของการที่ำางานที่่�ม่ผู้้�ป่่วยและ  bullying ในสิถานที�ปฏิิบัต้ิงาน เทคนิคในการ

       บุคลากรที่างสาธารณสุขอื�นอย้�ด้�วย  การจััด   ประเมีินพัฒินาการของผู้้้เรียนในสิถานที�ทำงานทั�ง
       การเรียนให้้มีีประสิิทธิิภาพในสิถานที�ทำงานจัึงมีีสิิ�งที�  แบบเป็นทางการ (formal) และไมี่เป็นทางการ
       ต้้องคำนึงถึงนอกเห้นือไปจัากการให้้ความีร้้ต้ามีต้ำรา   (informal)

       เช่่น ความีปลอดภัยของผู้้้ป่วย (ทั�งทางร่างกาย และ
       จัิต้ใจั) การสิร้างความีร่วมีมีือในทีมีงาน การสิื�อสิารที�

       มีีประสิิทธิิภาพ การบริห้ารทรัพยากรในสิถานที�
       ทำงาน ดังนั�น การจััดการเรียนร้้ในสิถานที�ทำงาน
       จัึงต้้องอาศััยทักษะของคร้พอสิมีควร ในการจััดให้้

       เกิดการเรียนที�ดี


                                                  2
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10