Page 5 - SHEE Journal 4_2022
P. 5
ในวารสิาร SHEE journal ฉบับนี� ทาง
ทีมีงาน จัึงได้จััดสิรรบทความีมีาใน theme
“Practical points of workplace-based
learning” เพื�อนำเสินอเกร็ดความีร้้ และเทคนิค
Practical points of ห้ลาย ๆ อย่าง ที�น่าจัะช่่วยให้้อาจัารย์สิามีารถสิอน
นักศัึกษาและแพทย์ประจัำบ้าน รวมีถึงบุคลากร
ผู้้้ร่วมีงานในบริบทของการปฏิิบัต้ิงานได้อย่าง
workplace-based มีีประสิิทธิิภาพ ทางทีมีงานได้รวบรวมีเนื�อห้าที�
”
น่าสินใจัในห้ลายประเด็น มีีทั�งบทความีจัาก
” ผู้้้ทรงคุณวุฒิิภายนอก เนื�อห้าจัึงน่าจัะเป็นประโยช่น์
learning คณาจัารย์ และแพทย์ใช่้ทุนของศั้นย์ความีเป็นเลิศั
ด้านการศัึกษาวิทยาศัาสิต้ร์สิุขภาพ คณาจัารย์
ในคณะแพทยศัาสิต้ร์ศัิริราช่พยาบาล และ คณาจัารย์
แก่ท่านผู้้้อ่านเป็นอย่างยิ�ง
เนื�อห้าที�ทาง SHEE นำเสินอในวารสิารฉบับ
นี�ครอบคลุมีประเด็นต้ั�งแต้่แนวทางพื�นฐานในการ
จััดประสิบการณ์การเรียนร้้ในสิถานที�ปฏิิบัต้ิงาน
ร้ปแบบการสิอนที�น่าสินใจัในแผู้นกผู้้้ป่วยนอก
(ambulatory setting) การสิ่งเสิริมีการเรียนร้้แบบ
สิห้สิาขาวิช่าช่ีพ (interprofessional learning)
เทคนิคการให้้ข้อมี้ลป้อนกลับ (feedback) แบบ
ความพิิเศษของการเรียนในสถานที่่� Plus-delta ข้อควรระวังในการทำ reflection ใน
ที่ำางาน(workplace) ของวงการวิที่ยาศาสตร์ สิถานที�ทำงาน การจััดการปัญห้าเรื�อง academic
สุขภาพิ คือบริบที่ของการที่ำางานที่่�ม่ผู้้�ป่่วยและ bullying ในสิถานที�ปฏิิบัต้ิงาน เทคนิคในการ
บุคลากรที่างสาธารณสุขอื�นอย้�ด้�วย การจััด ประเมีินพัฒินาการของผู้้้เรียนในสิถานที�ทำงานทั�ง
การเรียนให้้มีีประสิิทธิิภาพในสิถานที�ทำงานจัึงมีีสิิ�งที� แบบเป็นทางการ (formal) และไมี่เป็นทางการ
ต้้องคำนึงถึงนอกเห้นือไปจัากการให้้ความีร้้ต้ามีต้ำรา (informal)
เช่่น ความีปลอดภัยของผู้้้ป่วย (ทั�งทางร่างกาย และ
จัิต้ใจั) การสิร้างความีร่วมีมีือในทีมีงาน การสิื�อสิารที�
มีีประสิิทธิิภาพ การบริห้ารทรัพยากรในสิถานที�
ทำงาน ดังนั�น การจััดการเรียนร้้ในสิถานที�ทำงาน
จัึงต้้องอาศััยทักษะของคร้พอสิมีควร ในการจััดให้้
เกิดการเรียนที�ดี
2