Page 90 - SHEE Journal 3_2022
P. 90

Example



             น้ักศ้กษาแพที่ยื์ เอ น้ักศ้กษาแพที่ยื์ชิั�น้ปีที่่� 3 สูน้ใจัเก่�ยืวิกับพฤติกรรมีการน้อน้ แลัะ ผ่ลัการสูอบ จั้งมี่

      คำถามีวิิจััยื คือ “การศ้กษาพฤติกรรมีการน้อน้ขึ้องน้ักศ้กษาแพที่ยื์ชิั�น้ปีที่่� 4 แลัะผ่ลัการสูอบการประเมีิน้
      ควิามีรู้ควิามีสูามีารถใน้การประกอบวิิชิาชิ่พเวิชิกรรมี ขึ้ั�น้ที่่� 1” หากน้ักศ้กษาแพที่ยื์ เอ ต้องการประเมีิน้วิ�า คำถามี
      วิิจััยืน้่� เป็น้คำถามีวิิจััยืที่่�ด่หรือไมี� น้ักศ้กษาแพที่ยื์เอ สูามีารถประยื่กต์ใชิ้ FINER criteria ไดัดังน้่�

      Feasibility                    Interesting                    Ethical


             การวิิจััยืต้องใชิ้เวิลัาใน้การ     เหต่ใด น้ักศ้กษาแพที่ยื์ เอ      งาน้วิิจััยืน้่� ได้รับการอน้่มีัติ
      ที่ำเที่�าไหร� น้ักศ้กษาแพที่ยื์ เอ   จั้งสูน้ใจัใน้ประเด็น้เก่�ยืวิกับการ  โดยืคณ์ะกรรมีการจัริยืธิรรมีการ
      จัะสูามีารถใชิ้เวิลัาสู�วิน้น้ั�น้ได้หรือ  น้อน้ แลัะ อาจัมี่เหต่ผ่ลัใดหรือไมี�   วิิจััยืใน้คน้หรือยืัง คำถามีวิิจััยือาจั

      ไมี�  เชิ�น้  ต้องใชิ้เวิลัาใน้ชิ�วิงใด  ที่่�ผู่้อ�าน้ที่�าน้อื�น้ ก็อาจัสูน้ใจัผ่ลัการ  ลัะเมีิดสูิที่ธิิขึ้องผู่้ร�วิมีวิิจััยืหรือไมี�
      ขึ้องวิัน้ใน้การติดต�อเพื�อกระจัายื  วิิจััยืเชิ�น้น้่�เหมีือน้กัน้ เชิ�น้ ใน้ชิ�วิงที่่�  แลัะอาจัให้ประโยืชิน้์ได้อยื�างไร

      แบบสูอบถามีพฤติกรรมีการน้อน้  ผ่�าน้มีา มี่ปัญหาเก่�ยืวิกับน้ักศ้กษา  เชิ�น้ มี่การเก็บขึ้้อมีูลัโดยือาจัารยื์
      ใน้ชิ�วิงเวิลัาน้ั�น้น้ักศ้กษาแพที่ยื์ เอ  แพที่ยื์ที่่�ไมี�ผ่�าน้การสูอบประเมีิน้  แพที่ยื์หรือไมี� เน้ื�องจัากจัะ ที่ำให้
      ต้องมี่ภารกิจัใน้การเขึ้้าเร่ยืน้หรือ  ควิามีรู้ เพิ�มีขึ้้�น้เป็น้จัำน้วิน้มีาก  น้ักศ้กษาแพที่ยื์ผู่้ร�วิมีวิิจััยืถือเป็น้

      ไมี�                           Novel                          กลั่�มีเปราะบาง  (vulnerable
             จัำน้วิน้ผู่้ร�วิมีวิิจััยืที่่�     งาน้วิิจััยืที่่�ที่ำใน้ลัักษณ์ะ  subject) ที่่�ปฎีิเสูธิการเขึ้้าร�วิมีวิิจััยื

      น้ักศ้กษาแพที่ยื์ เอ ต้องการคือ   เด่ยืวิกัน้ เคยืมี่มีาก�อน้หรือไมี� ถ้ามี่   ได้ยืากขึ้้�น้ แลัะ ผ่ลัการวิิจััยืน้่� อาจั
      150 ที่�าน้ จัาก เพื�อน้ที่ั�งชิั�น้ปี  งาน้วิิจััยืน้่�จัะมี่ควิามีแตกต�างจัาก  น้ำไปสูู�การเปลั่�ยืน้แปลังการจััด
      จัำน้วิน้ 200 ที่�าน้ จัะสูามีารถที่ำให้  งาน้วิิจััยือื�น้ๆ อยื�างไร เชิ�น้ ที่ำใน้  หลัักสููตร ที่่�กลัับมีาให้ประโยืชิน้์กับ

      มี่ผู่้ร�วิมีการวิิจััยืตอบแบบสูอบถามี  บริบที่ที่่�แตกต�าง เชิ�น้ ประเที่ศ    ผู่้ร�วิมีวิิจััยืได้ค่้มีค�าหรือไมี�เมีื�อ
      ได้ถ้งจัำน้วิน้ด้วิยืวิิธิ่การใด  ชิั�น้ปี หลัักสููตรที่่�ต�าง หรือ มี่การ  เปร่ยืบเที่่ยืบกับควิามีเสู่�ยืงที่่�เกิดขึ้้�น้

             เครื�องมีือใน้การประเมีิน้  ปรับปร่งขึ้ั�น้ตอน้จัากงาน้วิิจััยืเดิมีที่่�
      พฤติกรรมีการน้อน้ สูามีารถหามีา  มี่ขึ้้อกำจััดมีาก�อน้ได้หรือไมี� เชิ�น้
      ได้หรือไมี� ถ้าจัะพัฒน้าขึ้้�น้มีาใหมี�  ควิามีเที่่�ยืงหรือควิามีตรงขึ้องแบบ

      ต้องมี่ขึ้ั�น้ตอน้อยื�างไร ต้องใชิ้เวิลัา  ประเมีิน้พฤติกรรมีการน้อน้ ใน้งาน้
      ใน้การพัฒน้าเที่�าไหร�         วิิจััยืก�อน้ๆ ไมี�ได้หาค�าไวิ้

      Relevant

             การที่ราบคำตอบขึ้องคำถามีวิิจััยืน้่� ชิ่�ไปถ้งแน้วิที่างการแก้ปัญหาได้

      หรือไมี�เชิ�น้ หากการศ้กษาน้่�พบวิ�า พฤติกรรมีการอดน้อน้ สูัมีพัน้ธิ์กับผ่ลัการ
      สูอบประเมีิน้ควิามีรู้ ได้เก็บขึ้้อมีูลัเก่�ยืวิกับสูาเหต่ใน้การอดน้อน้ วิ�าเกิดจัาก
      มี่การเร่ยืน้การสูอน้ที่่�ให้เตร่ยืมีตัวิมีาก�อน้มีากใน้ชิ�วิงเวิลัาเด่ยืวิกับที่่�มี่การจััด

      กิจักรรมีคณ์ะ แน้วิที่างการแก้ไขึ้ อาจัต้องกระจัายืชิ�วิงเวิลัากิจักรรมี ไมี�ให้
      ซึ่้อน้กัน้ เป็น้ต้น้                      87
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95