Page 61 - SHEE Journal 3_2022
P. 61

metabolism  จัะจััดการเร่ยืน้การสูอน้แบบ

      interactive lecture ใชิ้เวิลัาสูอน้ 2 ชิั�วิโมีง แบ�งเป็น้   Needs
      session ยื�อยื 4 sessions โดยืแต�ลัะ session ใชิ้สูอน้

      เวิลัา 25 น้าที่่ที่ำกิจักรรมีหรือแบบที่ำสูอบ 5 น้าที่่ มี่  assessment
      เอกสูารประกอบการเร่ยืน้การสูอน้ให้ผู่้เร่ยืน้ศ้กษา 10
      หน้้า ผู่้สูอน้เป็น้ใคร เร่ยืน้ที่่�สูถาน้ที่่�ใด เป็น้ต้น้  Needs assessment หมีายืถ้ง การประเมีิน้ควิามี

                                                     ต้องการขึ้องผู่้ที่่�มี่สู�วิน้ได้สู�วิน้เสู่ยืกับหลัักสููตร
                                                     (Stakeholders) ใน้การสูร้างหรือปรับปร่งหลัักสููตร

      3   วิธี้ก�รูวัดัแลัะปัรูะเมื่ินผลั  (Evaluation)   เพื�อให้ได้ขึ้้อมีูลัที่่�จัะมีาใชิ้ใน้การจััดหลัักสููตร โดยืขึ้ั�น้
      คือ การวิางแผ่น้ใน้การประเมีิน้ผู่้เร่ยืน้วิ�ามี่ค่ณ์สูมีบัติ  ตอน้การที่ำจัะประกอบด้วิยื 4 ขึ้ั�น้ตอน้ยื�อยื ได้แก�

      ตามีผ่ลัการเร่ยืน้รู้ (learning outcomes) หรือไมี�   1    Set objectives
      โดยืจัำเป็น้ต้องกำหน้ดวิัตถ่ประสูงค์ วิิธิ่การแลัะระยืะ  การกำหน้ดวิัตถ่ประสูงค์วิ�าต้องการขึ้้อมีูลัใดบ้างที่่�คาด
      เวิลัาขึ้องการประเมีิน้ที่่�ชิัดเจัน้เป็น้รูปธิรรมี เชิ�น้   วิ�าเก่�ยืวิขึ้้องกับหลัักสููตร

      Example                                        2    Select audiences/samples
      ผู่้สูอน้ต้องการประเมีิน้ที่ักษะการใสู� endotracheal  การเลัือกแหลั�งขึ้้อมีูลัที่่�จัะไปสูืบค้น้ค้น้ให้ได้ขึ้้อมีูลั

      tube จั้งกำหน้ดการประเมีิน้ผ่ลัด้วิยืการสูอบ OSCE  ตามีที่่�ตั�งวิัตถ่ประสูงค์ไวิ้ ซึ่้�งอาจัเป็น้บ่คคลัหรือเอกสูาร
      กับห่�น้จัำลัองโดยืมี่อาจัารยื์ผู่้ประเมีิน้สูองคน้ใชิ้  ก็ได้

      การให้คะแน้น้ตามี checklist ใชิ้เวิลัาสูอบ 10 น้าที่่  3    Collect data
      ต�อน้ักเร่ยืน้ 1 คน้ โดยืโจัที่ยื์  คือ        การกำหน้ดวิิธิ่การเก็บขึ้้อมีูลัจัากแหลั�งขึ้้อมีูลัที่่�ได้

                                                     เลัือกไวิ้ เชิ�น้ การอ�าน้รายืงาน้ การสูัมีภาษณ์์ การที่ำ

      TEST                                           แบบสูอบถามี
       1. ผู่้ป่วิยืหญิงอายื่ 75 ปี มีาโรงพยืาบาลัด้วิยือาการเหน้ื�อยื  4     Analysis
       มีา 1 วิัน้ ที่่�ห้องฉ่กเฉิน้ Vital sign-T 38.5 BP 110/65   การน้ำขึ้้อมีูลัมีาวิิเคราะห์วิ�าสูอดคลั้องกับวิัตถ่ประสูงค์

       P 110 RR 28 SpO  88%                          ที่่�ได้กำหน้ดไวิ้อยื�างไร สูามีารถน้ำขึ้้อมีูลัมีาออกแบบ
                      2
       จงแสดงการใส่ท่่อช่่วยหายใจ (Endotracheal tube)  ประสูบการณ์์การเร่ยืน้น้รู้ได้อยื�างไรบ้าง เมีื�อได้ขึ้้อมีูลั
                                                     ที่่�เพ่ยืงพอก็จัะที่ำให้สูามีารถที่ราบได้วิ�าผู่้ที่่�เก่�ยืวิขึ้้องมี่

                                                     ควิามีต้องการด้าน้ใดบ้าง ขึ้้อมีูลัน้่�จัะสูามีารถน้ำไปใชิ้
      Objectives                      Evaluation     ใน้การจััดหลัักสููตรใน้ขึ้ั�น้ถัดไปซึ่้�งคือการกำหน้ด
                                                     learning outcomes ขึ้องหลัักสููตร
         O     L     E                               ผู่้เขึ้่ยืน้ขึ้อยืกตัวิอยื�างการที่ำ needs assessment ใน้





                                                     การออกแบบหลัักสููตรผู่้ดูแลัผู่้สููงวิัยื ใน้ตารางหน้้า
                       Learning
                      experience                     ถัดไปน้ะครับ
                                                  58
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66