Page 61 - SHEE Journal 3_2022
P. 61
metabolism จัะจััดการเร่ยืน้การสูอน้แบบ
interactive lecture ใชิ้เวิลัาสูอน้ 2 ชิั�วิโมีง แบ�งเป็น้ Needs
session ยื�อยื 4 sessions โดยืแต�ลัะ session ใชิ้สูอน้
เวิลัา 25 น้าที่่ที่ำกิจักรรมีหรือแบบที่ำสูอบ 5 น้าที่่ มี่ assessment
เอกสูารประกอบการเร่ยืน้การสูอน้ให้ผู่้เร่ยืน้ศ้กษา 10
หน้้า ผู่้สูอน้เป็น้ใคร เร่ยืน้ที่่�สูถาน้ที่่�ใด เป็น้ต้น้ Needs assessment หมีายืถ้ง การประเมีิน้ควิามี
ต้องการขึ้องผู่้ที่่�มี่สู�วิน้ได้สู�วิน้เสู่ยืกับหลัักสููตร
(Stakeholders) ใน้การสูร้างหรือปรับปร่งหลัักสููตร
3 วิธี้ก�รูวัดัแลัะปัรูะเมื่ินผลั (Evaluation) เพื�อให้ได้ขึ้้อมีูลัที่่�จัะมีาใชิ้ใน้การจััดหลัักสููตร โดยืขึ้ั�น้
คือ การวิางแผ่น้ใน้การประเมีิน้ผู่้เร่ยืน้วิ�ามี่ค่ณ์สูมีบัติ ตอน้การที่ำจัะประกอบด้วิยื 4 ขึ้ั�น้ตอน้ยื�อยื ได้แก�
ตามีผ่ลัการเร่ยืน้รู้ (learning outcomes) หรือไมี� 1 Set objectives
โดยืจัำเป็น้ต้องกำหน้ดวิัตถ่ประสูงค์ วิิธิ่การแลัะระยืะ การกำหน้ดวิัตถ่ประสูงค์วิ�าต้องการขึ้้อมีูลัใดบ้างที่่�คาด
เวิลัาขึ้องการประเมีิน้ที่่�ชิัดเจัน้เป็น้รูปธิรรมี เชิ�น้ วิ�าเก่�ยืวิขึ้้องกับหลัักสููตร
Example 2 Select audiences/samples
ผู่้สูอน้ต้องการประเมีิน้ที่ักษะการใสู� endotracheal การเลัือกแหลั�งขึ้้อมีูลัที่่�จัะไปสูืบค้น้ค้น้ให้ได้ขึ้้อมีูลั
tube จั้งกำหน้ดการประเมีิน้ผ่ลัด้วิยืการสูอบ OSCE ตามีที่่�ตั�งวิัตถ่ประสูงค์ไวิ้ ซึ่้�งอาจัเป็น้บ่คคลัหรือเอกสูาร
กับห่�น้จัำลัองโดยืมี่อาจัารยื์ผู่้ประเมีิน้สูองคน้ใชิ้ ก็ได้
การให้คะแน้น้ตามี checklist ใชิ้เวิลัาสูอบ 10 น้าที่่ 3 Collect data
ต�อน้ักเร่ยืน้ 1 คน้ โดยืโจัที่ยื์ คือ การกำหน้ดวิิธิ่การเก็บขึ้้อมีูลัจัากแหลั�งขึ้้อมีูลัที่่�ได้
เลัือกไวิ้ เชิ�น้ การอ�าน้รายืงาน้ การสูัมีภาษณ์์ การที่ำ
TEST แบบสูอบถามี
1. ผู่้ป่วิยืหญิงอายื่ 75 ปี มีาโรงพยืาบาลัด้วิยือาการเหน้ื�อยื 4 Analysis
มีา 1 วิัน้ ที่่�ห้องฉ่กเฉิน้ Vital sign-T 38.5 BP 110/65 การน้ำขึ้้อมีูลัมีาวิิเคราะห์วิ�าสูอดคลั้องกับวิัตถ่ประสูงค์
P 110 RR 28 SpO 88% ที่่�ได้กำหน้ดไวิ้อยื�างไร สูามีารถน้ำขึ้้อมีูลัมีาออกแบบ
2
จงแสดงการใส่ท่่อช่่วยหายใจ (Endotracheal tube) ประสูบการณ์์การเร่ยืน้น้รู้ได้อยื�างไรบ้าง เมีื�อได้ขึ้้อมีูลั
ที่่�เพ่ยืงพอก็จัะที่ำให้สูามีารถที่ราบได้วิ�าผู่้ที่่�เก่�ยืวิขึ้้องมี่
ควิามีต้องการด้าน้ใดบ้าง ขึ้้อมีูลัน้่�จัะสูามีารถน้ำไปใชิ้
Objectives Evaluation ใน้การจััดหลัักสููตรใน้ขึ้ั�น้ถัดไปซึ่้�งคือการกำหน้ด
learning outcomes ขึ้องหลัักสููตร
O L E ผู่้เขึ้่ยืน้ขึ้อยืกตัวิอยื�างการที่ำ needs assessment ใน้
การออกแบบหลัักสููตรผู่้ดูแลัผู่้สููงวิัยื ใน้ตารางหน้้า
Learning
experience ถัดไปน้ะครับ
58