Page 9 - Journal 4_2021
P. 9

การพัฒนาห้ลิักส้ติร
                                                      ซึ่ึ�งคำวิามสำาเร็จัจัากคำวิามร่วิมม้อจัะได�ปรากฏิให�เห็นในเวิลัา
              หลัักส้ตรในคำวิามหมายของผู้้�สอน   หมายถึึง   ต่อมา  คำ้อมีนิสิตแพทย์  จับการศึึกษาระดับปริญญารุ่นแรก
       สถึาบันการศึึกษาจััดสิ�งต่างๆไวิ�ให�ผู้้�เรียนมีประสบการณ์์   จัาก คำณ์ะแพทยศึาสตร์แลัะศึิริราช่พยาบาลั ใน พ.ศึ. 2471
       การเรียนร้�ทั�งทางตรงแลัะทางอ�อมเพ้�อให�ผู้้�เรียนมีคำวิามร้�หร้อ  บทบาทของพระองคำ์ที�ทรงปรับปรุงการแพทย์ไทยร่วิมกับ
       เปลัี�ยนแปลังพฤติกรรมตามวิัตถึุประสงคำ์ที�ตั�งไวิ� หลัักส้ตรที�ดี  ม้ลันิธิิร็อคำกี�เฟัลัเลัอร์  นับวิ่าเป็นการวิางรากฐานการแพทย์
       จัะต�องมีการเคำลั้�อนไหวิคำ้อปรับปรุงให�เหมาะสมกับกาลัสมัย   ไทยให�เจัริญก�าวิหน�าเท่าเทียมอารยประเทศึจันถึึงปัจัจัุบัน
       หลัักส้ตรแพทยศึาสตร์ของประเทศึไทยก็เช่่นเดียวิกันที�มีการ  ต่อมาแพทยสภาแลัะกระทรวิงสาธิารณ์สุขเสนอให�เพิ�ม
       ปรับปรุงเปลัี�ยนแปลังมาตลัอดตั�งแต่พระบาทสมเด็จั   วิิช่าการแพทย์แผู้นไทยแลัะการแพทย์ทางเลั้อก  การบริหาร
       พระจัุลัจัอมเกลั�าเจั�าอย้่หัวิมีพระบรมราช่านุญาตให�จััดตั�ง  คำวิามเสี�ยง การสร�างเสริมสุขภาพ ฯลัฯ  นอกจัากนั�นผู้้�พัฒนา

       โรงเรียนแพทย์เม้�อ พ.ศึ. 2432 ใช่�เวิลัาในศึึกษา 3 ปี มีการ  หลัักส้ตรต�องตระหนักถึึงคำวิามสำาคำัญด�านอ้�นๆ  เช่่น  การ
       สอนการแพทย์แผู้นไทยแลัะแผู้นตะวิันตก  เม้�อเรียนจับแลั�วิ  บ้รณ์าการศึึกษากับระบบการบริการสุขภาพทั�งภาคำรัฐ
       ได�รับประกาศึนียบัตรแพทย์     เม้�อถึึง พ.ศึ.  2446  ได�ขยาย  แลัะเอกช่น  การคำัดเลั้อกผู้้�สมัคำรเข�าศึึกษาวิิช่าแพทยศึาสตร์
       เวิลัาหลัักส้ตรแพทย์ประกาศึนียบัตร เป็น 4 ปี     ใน พ.ศึ.   การพัฒนาอาจัารย์ด�านวิิช่าการ  วิิช่าช่ีพแลัะศึึกษาศึาสตร์
       2456 สมเด็จัพระเจั�าบรมวิงศึ์เธิอ กรมพระยาช่ัยนาทนเรนธิร  การจััดการการเรียนการสอน    การจััดทรัพยากรสนับสนุน
       ได�เพิ�มวิิช่าทางวิิทยาศึาสตร์พ้�นฐาน แลัะขยายหลัักส้ตรแพทย์  การเรียนการสอนแลัะ การประเมินผู้ลั   การส่งเสริมการวิิจััย
       เป็น  5  ปี      พ.ศึ.  2458  พระบาทสมเด็จัพระมงกุฎีเกลั�า   ด�านวิิช่าการ  วิิช่าช่ีพแลัะแพทยศึาสตรศึึกษา  รวิมถึึง
       เจั�าอย้่หัวิ  โปรดเกลั�าฯให�พระเจั�าน�องยาเธิอกรมหม้�นพระยา  การจััดการศึึกษาหลัังปริญญาแลัะการศึึกษาต่อเน้�องของ
       ช่ัยนาทนเรนธิร  ยกเลัิกการสอนวิิช่าแพทย์แผู้นไทย  พ.ศึ.   แพทย์ทุกระดับ

       2461  ขยายหลัักส้ตรแพทย์ประกาศึนียบัตร  5  ปี  เป็น  6  ปี
       คำ้อ  4  ปีแรกเรียนวิิช่าเตรียมแพทย์  แลัะ  ปรีคำลัินิกที�คำณ์ะ
       อักษรศึาสตร์แลัะคำณ์ะวิิทยาศึาสตร์  อย่างลัะสองปี  แลั�วิมา
       เรียนวิิช่าคำลัินิกที�โรงพยาบาลัศึิริราช่อีกสองปี    พ.ศึ.  2464
       พระเจั�าน�องยาเธิอเจั�าฟั้ากรมขุนสงขลัานคำรินทร์  (สมเด็จัฯ
       พระบรมราช่ช่นก) ทรงพิจัารณ์าเห็นวิ่า โรงเรียนแพทย์อย้่ใน
       ฐานะลั�าหลัังมาก  เม้�อเทียบกับโรงเรียนในยุโรป  โดยเฉพาะ
       อย่างยิ�งในด�านวิิทยาศึาสตร์  พร�อมทั�งได�ขอร�องให�กระทรวิง  หนังส้อติดต่อระหวิ่างสมเด็จัพระบรมราช่นก แลัะ
       ธิรรมการติดต่อกับม้ลันิธิิร็อคำกี�เฟัลัเลัอร์   (Rockefeller   Dr.Richard M. Pearce ม้ลันิธิิร็อคำกี�เฟัลัเลัอร์
       Foundation)  ให�จััดอาจัารย์มาช่่วิยพัฒนาหลัักส้ตร  แลัะ
       สอนในวิิช่ากายวิิภาคำศึาสตร์  สรีรวิิทยา  พยาธิิวิิทยาแลัะ

       ศึัลัยกรรม  พระองคำ์ได�ทรงปฏิิบัติหน�าที�ร่วิมกับผู้้�แทนของ
       ม้ลันิธิิ ตั�งแต่ ต�นปี พ.ศึ.2466 จันถึึง พ.ศึ.2469 ทรงช่่วิยแก�
       ปัญหาที�เกิดจัากการทำางานของฝ่่ายไทย  แลัะคำวิามไม่เข�าใจั
       ซึ่ึ�งกันแลัะกันของทั�งสองฝ่่าย  นอกจัากนี�สมเด็จัฯ  พระบรม
       ราช่ช่นกยังทรงรับตำาแหน่งประธิานกรรมการโรงพยาบาลั
       ศึิริราช่  เพ้�อดำาเนินการปรับปรุงการบริหารจััดการ  โดย   คำณ์าจัารย์ของราช่แพทยาลััย
       รับคำวิามช่่วิยเหลั้อจัากม้ลันิธิิร็อคำกี�เฟัลัเลัอร์ไปพร�อมๆกัน   ภาพ: พิพิธิภัณ์ฑ์์ศึิริราช่พิมุขสถึาน


                                                                                             6
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14