Page 9 - Journal 4_2021
P. 9
การพัฒนาห้ลิักส้ติร
ซึ่ึ�งคำวิามสำาเร็จัจัากคำวิามร่วิมม้อจัะได�ปรากฏิให�เห็นในเวิลัา
หลัักส้ตรในคำวิามหมายของผู้้�สอน หมายถึึง ต่อมา คำ้อมีนิสิตแพทย์ จับการศึึกษาระดับปริญญารุ่นแรก
สถึาบันการศึึกษาจััดสิ�งต่างๆไวิ�ให�ผู้้�เรียนมีประสบการณ์์ จัาก คำณ์ะแพทยศึาสตร์แลัะศึิริราช่พยาบาลั ใน พ.ศึ. 2471
การเรียนร้�ทั�งทางตรงแลัะทางอ�อมเพ้�อให�ผู้้�เรียนมีคำวิามร้�หร้อ บทบาทของพระองคำ์ที�ทรงปรับปรุงการแพทย์ไทยร่วิมกับ
เปลัี�ยนแปลังพฤติกรรมตามวิัตถึุประสงคำ์ที�ตั�งไวิ� หลัักส้ตรที�ดี ม้ลันิธิิร็อคำกี�เฟัลัเลัอร์ นับวิ่าเป็นการวิางรากฐานการแพทย์
จัะต�องมีการเคำลั้�อนไหวิคำ้อปรับปรุงให�เหมาะสมกับกาลัสมัย ไทยให�เจัริญก�าวิหน�าเท่าเทียมอารยประเทศึจันถึึงปัจัจัุบัน
หลัักส้ตรแพทยศึาสตร์ของประเทศึไทยก็เช่่นเดียวิกันที�มีการ ต่อมาแพทยสภาแลัะกระทรวิงสาธิารณ์สุขเสนอให�เพิ�ม
ปรับปรุงเปลัี�ยนแปลังมาตลัอดตั�งแต่พระบาทสมเด็จั วิิช่าการแพทย์แผู้นไทยแลัะการแพทย์ทางเลั้อก การบริหาร
พระจัุลัจัอมเกลั�าเจั�าอย้่หัวิมีพระบรมราช่านุญาตให�จััดตั�ง คำวิามเสี�ยง การสร�างเสริมสุขภาพ ฯลัฯ นอกจัากนั�นผู้้�พัฒนา
โรงเรียนแพทย์เม้�อ พ.ศึ. 2432 ใช่�เวิลัาในศึึกษา 3 ปี มีการ หลัักส้ตรต�องตระหนักถึึงคำวิามสำาคำัญด�านอ้�นๆ เช่่น การ
สอนการแพทย์แผู้นไทยแลัะแผู้นตะวิันตก เม้�อเรียนจับแลั�วิ บ้รณ์าการศึึกษากับระบบการบริการสุขภาพทั�งภาคำรัฐ
ได�รับประกาศึนียบัตรแพทย์ เม้�อถึึง พ.ศึ. 2446 ได�ขยาย แลัะเอกช่น การคำัดเลั้อกผู้้�สมัคำรเข�าศึึกษาวิิช่าแพทยศึาสตร์
เวิลัาหลัักส้ตรแพทย์ประกาศึนียบัตร เป็น 4 ปี ใน พ.ศึ. การพัฒนาอาจัารย์ด�านวิิช่าการ วิิช่าช่ีพแลัะศึึกษาศึาสตร์
2456 สมเด็จัพระเจั�าบรมวิงศึ์เธิอ กรมพระยาช่ัยนาทนเรนธิร การจััดการการเรียนการสอน การจััดทรัพยากรสนับสนุน
ได�เพิ�มวิิช่าทางวิิทยาศึาสตร์พ้�นฐาน แลัะขยายหลัักส้ตรแพทย์ การเรียนการสอนแลัะ การประเมินผู้ลั การส่งเสริมการวิิจััย
เป็น 5 ปี พ.ศึ. 2458 พระบาทสมเด็จัพระมงกุฎีเกลั�า ด�านวิิช่าการ วิิช่าช่ีพแลัะแพทยศึาสตรศึึกษา รวิมถึึง
เจั�าอย้่หัวิ โปรดเกลั�าฯให�พระเจั�าน�องยาเธิอกรมหม้�นพระยา การจััดการศึึกษาหลัังปริญญาแลัะการศึึกษาต่อเน้�องของ
ช่ัยนาทนเรนธิร ยกเลัิกการสอนวิิช่าแพทย์แผู้นไทย พ.ศึ. แพทย์ทุกระดับ
2461 ขยายหลัักส้ตรแพทย์ประกาศึนียบัตร 5 ปี เป็น 6 ปี
คำ้อ 4 ปีแรกเรียนวิิช่าเตรียมแพทย์ แลัะ ปรีคำลัินิกที�คำณ์ะ
อักษรศึาสตร์แลัะคำณ์ะวิิทยาศึาสตร์ อย่างลัะสองปี แลั�วิมา
เรียนวิิช่าคำลัินิกที�โรงพยาบาลัศึิริราช่อีกสองปี พ.ศึ. 2464
พระเจั�าน�องยาเธิอเจั�าฟั้ากรมขุนสงขลัานคำรินทร์ (สมเด็จัฯ
พระบรมราช่ช่นก) ทรงพิจัารณ์าเห็นวิ่า โรงเรียนแพทย์อย้่ใน
ฐานะลั�าหลัังมาก เม้�อเทียบกับโรงเรียนในยุโรป โดยเฉพาะ
อย่างยิ�งในด�านวิิทยาศึาสตร์ พร�อมทั�งได�ขอร�องให�กระทรวิง หนังส้อติดต่อระหวิ่างสมเด็จัพระบรมราช่นก แลัะ
ธิรรมการติดต่อกับม้ลันิธิิร็อคำกี�เฟัลัเลัอร์ (Rockefeller Dr.Richard M. Pearce ม้ลันิธิิร็อคำกี�เฟัลัเลัอร์
Foundation) ให�จััดอาจัารย์มาช่่วิยพัฒนาหลัักส้ตร แลัะ
สอนในวิิช่ากายวิิภาคำศึาสตร์ สรีรวิิทยา พยาธิิวิิทยาแลัะ
ศึัลัยกรรม พระองคำ์ได�ทรงปฏิิบัติหน�าที�ร่วิมกับผู้้�แทนของ
ม้ลันิธิิ ตั�งแต่ ต�นปี พ.ศึ.2466 จันถึึง พ.ศึ.2469 ทรงช่่วิยแก�
ปัญหาที�เกิดจัากการทำางานของฝ่่ายไทย แลัะคำวิามไม่เข�าใจั
ซึ่ึ�งกันแลัะกันของทั�งสองฝ่่าย นอกจัากนี�สมเด็จัฯ พระบรม
ราช่ช่นกยังทรงรับตำาแหน่งประธิานกรรมการโรงพยาบาลั
ศึิริราช่ เพ้�อดำาเนินการปรับปรุงการบริหารจััดการ โดย คำณ์าจัารย์ของราช่แพทยาลััย
รับคำวิามช่่วิยเหลั้อจัากม้ลันิธิิร็อคำกี�เฟัลัเลัอร์ไปพร�อมๆกัน ภาพ: พิพิธิภัณ์ฑ์์ศึิริราช่พิมุขสถึาน
6