Page 5 - Journal 4_2021
P. 5

วิารสารฉบับนี�ทางทีมงานได�รวิบรวิมบทคำวิาม    นอกจัากเน้�อหาเกี�ยวิกับการวิัดแลัะประเมินผู้ลั
        เกี�ยวิกับการวิัดผู้ลัการเรียนร้�จัากผู้้�เช่ี�ยวิช่าญหลัายท่าน   อันคำับคำั�งข�างต�นแลั�วิ วิารสาร SHEE journal ในฉบับนี�ยัง
 รศ. ดร. นพ.เชิิดศักดิ� ไอรมณีีรัตน์  มีการนำาเสนอประเด็นที�น่าสนใจัหลัายเร้�อง   ตั�งแต่การ คำงนำาเสนอ column ประจัำาต่างๆ เช่่นเคำย ได�แก่ Education
 ผู้้�อำ�นวยก�รศ้นย์คว�มเป็็นเลิิศด��นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ  ทบทวินหลัักการพ้�นฐานที�ต�องคำำานึงถึึงในการออกแบบ  movement  มีการพ้ดถึึงแนวิทางพัฒนาการวิัดผู้ลัการ
 คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ  การวิัดผู้ลั   หลัักการพ้�นฐานเกี�ยวิกับการประเมินผู้ลัแบบ   เรียนร้�ในโรงเรียนวิิทยาศึาสตร์สุขภาพ  เกร็ดคำวิามร้�ในการ

        formative  แลัะ  summative  ไปจันถึึงประเด็นที�เป็น  ทำาวิิจััยทางการศึึกษานำาเสนอประเด็นเกี�ยวิกับภัยคำุกคำาม

        practical points ที�น่าสนใจั เช่่น การคำัดเลั้อกนักศึึกษา  การแปลัผู้ลัการวิิจััย  ซึ่ึ�งเป็นประเด็นสำาคำัญยิ�งที�ผู้้�วิิจััยต�อง
        การประเมินคำวิามร้� การประเมินทักษะ แลัะการประเมิน ออกแบบงานวิิจััยให�ดีเพ้�อคำวิบคำุมสิ�งเหลั่านี�ไม่ให�มา
        เจัตคำติ   แนวิทางการตั�งเกณ์ฑ์์ผู้่านของการสอบ (passing  บิดเบ้อนผู้ลัการวิิจััย เน้�อหาทางเทคำโนโลัยีการศึึกษา ฉบับนี�
        standard) แลัะการตัดสินเกรด                  นำาเสนอเร้�อง Quizlet ซึ่ึ�งเป็นเคำร้�องม้อส่งเสริมการเรียนร้�

                                                     ร่วิมกับทำาแบบทดสอบที�ใช่�งานง่าย
                นอกจัากหัวิข�อที�น่าสนใจัดังกลั่าวิข�างต�น ทางทีม
        ผู้้�เขียนยังนำาเสนอบทคำวิามที�แสดงแนวิทางในการประเมิน
        ใหม่ๆ  ที�ผู้้�อ่านบางท่านอาจัไม่เคำยร้�จััก  บางท่านอาจัเคำย

        ได�ยินแต่ไม่เคำยใช่�  บางท่านอาจัใช่�แลั�วิแต่อาจัยังไม่เข�าใจัดี     ทางทีมงานหวัังเป็็นอย่่างย่่�งวั่า   เน้�อหาที�
        หร้อใช่�แลั�วิประสบปัญหา จัึงเป็นร้ปแบบการประเมินที�คำวิร นำาเสนอนี�จะช่่วัย่สร้้างควัามเข้้าใจเกี่ี�ย่วักี่ับกี่าร้วััดและ
        หยิบมาเลั่าส้่กันฟัังเพ้�อสร�างคำวิามเข�าใจัในร้ปแบบการ ป็ร้ะเม่นผลกี่าร้เร้ีย่นร้้้ให้แกี่่ผ้้อ่านทุกี่ท่าน  ทำาให้อาจาร้ย่์
        ประเมินผู้ลัเหลั่านี�  ให�ทุกฝ่่ายที�เกี�ยวิข�องสามารถึปฏิิบัติได� มีควัามสบาย่ใจในกี่าร้ทำางาน  และสามาร้ถพััฒนาร้ะบบ
        อย่างเหมาะสม เช่่น Entrustable professional activities  และวั่ธีีกี่าร้ป็ร้ะเม่นผลใหม่ๆที�มีป็ร้ะส่ทธี่ภาพัส้งมาใช่้

        (EPA),  Workplace-based  assessment  (WPBA),  มากี่ข้้�น  และหากี่ท่านใดที�ทำากี่าร้ป็ร้ับเป็ลี�ย่นกี่าร้วััดผล
        Portfolio, Technology- enhanced assessment   แล้วัป็ร้ะสบป็ัญหา  ไม่ร้้้จะทำาอย่่างไร้ดี  มีข้้อสงสัย่
                                                     ป็ร้ะกี่าร้ใด  กี่็สามาร้ถติ่ดติ่อสอบถามกี่ลับมาได้ที�ศู้นย่์

                นอกจัากหัวิข�อที�น่าสนใจัต่างๆที�กลั่าวิมาแลั�วิ   SHEE นะคร้ับ ทางทีมงานข้องเร้าย่่นดีช่่วัย่เหล้อทุกี่ท่าน
        ยังมีประเด็นที�เกี�ยวิข�องกับการวิัดผู้ลัที�ทางทีมอยากนำามา เสมอคร้ับ
        แลักเปลัี�ยน  เพ้�อเปิดมุมมองใหม่ๆ  ให�แก่ทุกฝ่่าย  ซึ่ึ�งอาจั
        ส่งผู้ลัต่อการออกแบบการวิัดผู้ลัในอนาคำตต่อไป   อาทิ
        ปัจัจััยที�ส่งผู้ลัต่อการสอบผู้่านในการประเมินเพ้�อรับใบ

        ประกอบวิิช่าช่ีพเวิช่กรรมของบัณ์ฑ์ิตแพทย์จัากต่างช่าติ,
        การจััดสอบในร้ปแบบ virtual OSCE, การสอบบนระบบ
        computer




                                                                                              2
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10