Page 5 - Journal 4_2021
P. 5
วิารสารฉบับนี�ทางทีมงานได�รวิบรวิมบทคำวิาม นอกจัากเน้�อหาเกี�ยวิกับการวิัดแลัะประเมินผู้ลั
เกี�ยวิกับการวิัดผู้ลัการเรียนร้�จัากผู้้�เช่ี�ยวิช่าญหลัายท่าน อันคำับคำั�งข�างต�นแลั�วิ วิารสาร SHEE journal ในฉบับนี�ยัง
รศ. ดร. นพ.เชิิดศักดิ� ไอรมณีีรัตน์ มีการนำาเสนอประเด็นที�น่าสนใจัหลัายเร้�อง ตั�งแต่การ คำงนำาเสนอ column ประจัำาต่างๆ เช่่นเคำย ได�แก่ Education
ผู้้�อำ�นวยก�รศ้นย์คว�มเป็็นเลิิศด��นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ ทบทวินหลัักการพ้�นฐานที�ต�องคำำานึงถึึงในการออกแบบ movement มีการพ้ดถึึงแนวิทางพัฒนาการวิัดผู้ลัการ
คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ การวิัดผู้ลั หลัักการพ้�นฐานเกี�ยวิกับการประเมินผู้ลัแบบ เรียนร้�ในโรงเรียนวิิทยาศึาสตร์สุขภาพ เกร็ดคำวิามร้�ในการ
formative แลัะ summative ไปจันถึึงประเด็นที�เป็น ทำาวิิจััยทางการศึึกษานำาเสนอประเด็นเกี�ยวิกับภัยคำุกคำาม
practical points ที�น่าสนใจั เช่่น การคำัดเลั้อกนักศึึกษา การแปลัผู้ลัการวิิจััย ซึ่ึ�งเป็นประเด็นสำาคำัญยิ�งที�ผู้้�วิิจััยต�อง
การประเมินคำวิามร้� การประเมินทักษะ แลัะการประเมิน ออกแบบงานวิิจััยให�ดีเพ้�อคำวิบคำุมสิ�งเหลั่านี�ไม่ให�มา
เจัตคำติ แนวิทางการตั�งเกณ์ฑ์์ผู้่านของการสอบ (passing บิดเบ้อนผู้ลัการวิิจััย เน้�อหาทางเทคำโนโลัยีการศึึกษา ฉบับนี�
standard) แลัะการตัดสินเกรด นำาเสนอเร้�อง Quizlet ซึ่ึ�งเป็นเคำร้�องม้อส่งเสริมการเรียนร้�
ร่วิมกับทำาแบบทดสอบที�ใช่�งานง่าย
นอกจัากหัวิข�อที�น่าสนใจัดังกลั่าวิข�างต�น ทางทีม
ผู้้�เขียนยังนำาเสนอบทคำวิามที�แสดงแนวิทางในการประเมิน
ใหม่ๆ ที�ผู้้�อ่านบางท่านอาจัไม่เคำยร้�จััก บางท่านอาจัเคำย
ได�ยินแต่ไม่เคำยใช่� บางท่านอาจัใช่�แลั�วิแต่อาจัยังไม่เข�าใจัดี ทางทีมงานหวัังเป็็นอย่่างย่่�งวั่า เน้�อหาที�
หร้อใช่�แลั�วิประสบปัญหา จัึงเป็นร้ปแบบการประเมินที�คำวิร นำาเสนอนี�จะช่่วัย่สร้้างควัามเข้้าใจเกี่ี�ย่วักี่ับกี่าร้วััดและ
หยิบมาเลั่าส้่กันฟัังเพ้�อสร�างคำวิามเข�าใจัในร้ปแบบการ ป็ร้ะเม่นผลกี่าร้เร้ีย่นร้้้ให้แกี่่ผ้้อ่านทุกี่ท่าน ทำาให้อาจาร้ย่์
ประเมินผู้ลัเหลั่านี� ให�ทุกฝ่่ายที�เกี�ยวิข�องสามารถึปฏิิบัติได� มีควัามสบาย่ใจในกี่าร้ทำางาน และสามาร้ถพััฒนาร้ะบบ
อย่างเหมาะสม เช่่น Entrustable professional activities และวั่ธีีกี่าร้ป็ร้ะเม่นผลใหม่ๆที�มีป็ร้ะส่ทธี่ภาพัส้งมาใช่้
(EPA), Workplace-based assessment (WPBA), มากี่ข้้�น และหากี่ท่านใดที�ทำากี่าร้ป็ร้ับเป็ลี�ย่นกี่าร้วััดผล
Portfolio, Technology- enhanced assessment แล้วัป็ร้ะสบป็ัญหา ไม่ร้้้จะทำาอย่่างไร้ดี มีข้้อสงสัย่
ป็ร้ะกี่าร้ใด กี่็สามาร้ถติ่ดติ่อสอบถามกี่ลับมาได้ที�ศู้นย่์
นอกจัากหัวิข�อที�น่าสนใจัต่างๆที�กลั่าวิมาแลั�วิ SHEE นะคร้ับ ทางทีมงานข้องเร้าย่่นดีช่่วัย่เหล้อทุกี่ท่าน
ยังมีประเด็นที�เกี�ยวิข�องกับการวิัดผู้ลัที�ทางทีมอยากนำามา เสมอคร้ับ
แลักเปลัี�ยน เพ้�อเปิดมุมมองใหม่ๆ ให�แก่ทุกฝ่่าย ซึ่ึ�งอาจั
ส่งผู้ลัต่อการออกแบบการวิัดผู้ลัในอนาคำตต่อไป อาทิ
ปัจัจััยที�ส่งผู้ลัต่อการสอบผู้่านในการประเมินเพ้�อรับใบ
ประกอบวิิช่าช่ีพเวิช่กรรมของบัณ์ฑ์ิตแพทย์จัากต่างช่าติ,
การจััดสอบในร้ปแบบ virtual OSCE, การสอบบนระบบ
computer
2