Page 4 - Journal 4_2021
P. 4
Executive talk
รศ. ดร. นพ.เชิิดศักดิ� ไอรมณีีรัตน์
ผู้้�อำ�นวยก�รศ้นย์คว�มเป็็นเลิิศด��นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ
คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ
วัารสารฉบัับัน้�เป็นวัารสารฉบัับัครบัรอบั 2 ปีของวัารสาร SHEE journal เป็นช่่วังสองปี
ท้�วัารสารได้้รับัการติอบัรับัจากผู้้้อ่านเป็นอย่างด้้ ทางท้มงานก็ขอขอบัคุณผู้้้อ่านทุกท่านท้�ให้้ควัามสนใจ
ติิด้ติามเน้�อห้าสาระด้้ๆเก้�ยวักับัการจัด้การศึกษาในโรงเร้ยนวัิทยาศาสติร์สุขภาพมาอย่างติ่อเน้�อง
เน้�องในโอกาสครบัรอบัสองปีของวัารสาร ทางท้มงานได้้เช่ิญปรมาจารย์ในวังการแพทยศาสติรศึกษา
ศ.นพ. เฉลิิม วัราวัิทย์ แลิะ ศ.นพ.วัราวัุธ สุมาวังศ์ นิพนธ์บัทควัามเก้�ยวักับัประวััติิแพทยศาสติรศึกษา
ในประเทศไทย เป็นบัทควัามพิเศษท้�จะทำาให้้เราทุกคนได้้เห้็นวั่า โรงเร้ยนแพทย์ไทยได้้พัฒนา
รุด้ห้น้าอย่างติ่อเน้�อง เราเด้ินทางมาไกลิมากจากเม้�อเริ�มม้การติั�งโรงเร้ยนแพทย์แห้่งแรก แลิะม้
บัทเร้ยนจากประวััติิศาสติร์เห้ลิ่าน้�ท้�จะช่่วัยให้้เราเห้็นแนวัทางพัฒนาติ่อไปในอนาคติอย่างมั�นคง
ในการจััดการศึึกษาในโรงเรียนวิิทยาศึาสตร์ การวิัดผู้ลัการเรียนร้�เป็นสิ�งที�สำาคำัญยิ�ง ไม่ใช่่แคำ่
สุขภาพ ผู้้�จััดหลัักส้ตรต�องคำำานึงถึึงองคำ์ประกอบหลัักสาม เพียงเพ้�อทำาให�เป็นไปตามข�อกำาหนดของหลัักส้ตรหร้อ
ประการได�แก่ วิัตถึุประสงคำ์การเรียนร้� (Objectives), รายวิิช่าที�ต�องมีคำะแนนเพ้�อตัดสินวิ่าจัะให�ใคำรสอบผู้่านบ�าง
การจััดประสบการณ์์การเรียนร้� (Learning experience) แต่การพัฒนาระบบการวิัดผู้ลัการเรียนร้�ที�ดียังเป็นกลัไกที�
แลัะ การวิัดแลัะประเมินการเรียนร้� (Evaluation) ที�มักจัะรวิม ทรงพลัังยิ�งในการส่งเสริม แลัะผู้ลัักดันการเรียนร้� ต่อให�
เรียกวิ่า OLE ในวิารสาร SHEE journal ฉบับที�ผู้่าน ๆ มา อาจัารย์จััดประสบการณ์์การเรียนร้�ที�ดีอย่างไรก็ตาม ก็อาจั
ทางทีมงานมุ่งเน�นเน้�อหาไปที�การจััดประสบการณ์์การ มีนักศึึกษาบางคำนไม่ได�รับคำวิามร้� หร้อทักษะจัากกิจักรรม
เรียนร้�เป็นหลััก ยังมีการกลั่าวิถึึงการวิัดผู้ลัการเรียนร้� การเรียนร้�ดังกลั่าวิจัากหลัายสาเหตุ เช่่น ขาดเรียน
ไม่มากนัก ในวิารสารฉบับนี�ทางทีมงานจัึงหันมาหยิบประเด็น นั�งหลัับในขณ์ะเรียน เสียสมาธิิขณ์ะเรียนเน้�องจัากมีเพ้�อน
ที�น่าสนใจัเกี�ยวิกับการวิัดแลัะประเมินผู้ลัมาจััดเป็น theme ช่วินคำุย แต่จัะไม่มีนักศึึกษาคำนใดเลัยที�จัะหลับเลัี�ยงการ
“Emerging issues in assessment” โดยหวิังจัะช่่วิย วิัดผู้ลัที�อาจัารย์กำาหนดไวิ� หากจัะต�องการศึึกษาต่อใน
สร�างคำวิามเข�าใจัเกี�ยวิกับแนวิทางการวิัดแลัะประเมินผู้ลั ระดับที�ส้งขึ�น แลัะยิ�งหากอาจัารย์นำาข�อม้ลัที�ได�จัากการ
ในโรงเรียนวิิทยาศึาสตร์สุขภาพ เพ้�อนำาไปส้่การพัฒนา วิัดผู้ลัมาเป็นข�อม้ลัป้อนกลัับ (feedback) ให�แก่นักศึึกษา
แนวิทางในการวิัดแลัะประเมินการเรียนร้�ที�เหมาะสมทั�งใน ยิ�งจัะช่่วิยส่งเสริมการพัฒนาคำวิามสามารถึของนักศึึกษาให�
ระดับปรีคำลัินิก แลัะคำลัินิก ทั�งในระดับก่อนแลัะหลัังปริญญา ดีขึ�นไปอีก
1