Page 4 - Journal 4_2021
P. 4

Executive talk










                                                     รศ. ดร. นพ.เชิิดศักดิ� ไอรมณีีรัตน์
                                           ผู้้�อำ�นวยก�รศ้นย์คว�มเป็็นเลิิศด��นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ
                                                        คณีะแพทยศ�สตร์ศิริร�ชิพย�บ�ลิ






               วัารสารฉบัับัน้�เป็นวัารสารฉบัับัครบัรอบั 2 ปีของวัารสาร SHEE journal เป็นช่่วังสองปี
        ท้�วัารสารได้้รับัการติอบัรับัจากผู้้้อ่านเป็นอย่างด้้ ทางท้มงานก็ขอขอบัคุณผู้้้อ่านทุกท่านท้�ให้้ควัามสนใจ
        ติิด้ติามเน้�อห้าสาระด้้ๆเก้�ยวักับัการจัด้การศึกษาในโรงเร้ยนวัิทยาศาสติร์สุขภาพมาอย่างติ่อเน้�อง
        เน้�องในโอกาสครบัรอบัสองปีของวัารสาร ทางท้มงานได้้เช่ิญปรมาจารย์ในวังการแพทยศาสติรศึกษา

        ศ.นพ. เฉลิิม วัราวัิทย์ แลิะ ศ.นพ.วัราวัุธ สุมาวังศ์ นิพนธ์บัทควัามเก้�ยวักับัประวััติิแพทยศาสติรศึกษา
        ในประเทศไทย      เป็นบัทควัามพิเศษท้�จะทำาให้้เราทุกคนได้้เห้็นวั่า  โรงเร้ยนแพทย์ไทยได้้พัฒนา
        รุด้ห้น้าอย่างติ่อเน้�อง เราเด้ินทางมาไกลิมากจากเม้�อเริ�มม้การติั�งโรงเร้ยนแพทย์แห้่งแรก แลิะม้

        บัทเร้ยนจากประวััติิศาสติร์เห้ลิ่าน้�ท้�จะช่่วัยให้้เราเห้็นแนวัทางพัฒนาติ่อไปในอนาคติอย่างมั�นคง

               ในการจััดการศึึกษาในโรงเรียนวิิทยาศึาสตร์    การวิัดผู้ลัการเรียนร้�เป็นสิ�งที�สำาคำัญยิ�ง ไม่ใช่่แคำ่
        สุขภาพ ผู้้�จััดหลัักส้ตรต�องคำำานึงถึึงองคำ์ประกอบหลัักสาม เพียงเพ้�อทำาให�เป็นไปตามข�อกำาหนดของหลัักส้ตรหร้อ

        ประการได�แก่  วิัตถึุประสงคำ์การเรียนร้�  (Objectives),  รายวิิช่าที�ต�องมีคำะแนนเพ้�อตัดสินวิ่าจัะให�ใคำรสอบผู้่านบ�าง
        การจััดประสบการณ์์การเรียนร้�  (Learning  experience)  แต่การพัฒนาระบบการวิัดผู้ลัการเรียนร้�ที�ดียังเป็นกลัไกที�
        แลัะ การวิัดแลัะประเมินการเรียนร้� (Evaluation) ที�มักจัะรวิม ทรงพลัังยิ�งในการส่งเสริม  แลัะผู้ลัักดันการเรียนร้�  ต่อให�
        เรียกวิ่า OLE ในวิารสาร SHEE journal ฉบับที�ผู้่าน ๆ มา  อาจัารย์จััดประสบการณ์์การเรียนร้�ที�ดีอย่างไรก็ตาม ก็อาจั
        ทางทีมงานมุ่งเน�นเน้�อหาไปที�การจััดประสบการณ์์การ มีนักศึึกษาบางคำนไม่ได�รับคำวิามร้� หร้อทักษะจัากกิจักรรม

        เรียนร้�เป็นหลััก  ยังมีการกลั่าวิถึึงการวิัดผู้ลัการเรียนร้� การเรียนร้�ดังกลั่าวิจัากหลัายสาเหตุ  เช่่น  ขาดเรียน
        ไม่มากนัก ในวิารสารฉบับนี�ทางทีมงานจัึงหันมาหยิบประเด็น นั�งหลัับในขณ์ะเรียน  เสียสมาธิิขณ์ะเรียนเน้�องจัากมีเพ้�อน
        ที�น่าสนใจัเกี�ยวิกับการวิัดแลัะประเมินผู้ลัมาจััดเป็น theme  ช่วินคำุย  แต่จัะไม่มีนักศึึกษาคำนใดเลัยที�จัะหลับเลัี�ยงการ

        “Emerging issues in assessment” โดยหวิังจัะช่่วิย วิัดผู้ลัที�อาจัารย์กำาหนดไวิ�   หากจัะต�องการศึึกษาต่อใน
        สร�างคำวิามเข�าใจัเกี�ยวิกับแนวิทางการวิัดแลัะประเมินผู้ลั ระดับที�ส้งขึ�น   แลัะยิ�งหากอาจัารย์นำาข�อม้ลัที�ได�จัากการ
        ในโรงเรียนวิิทยาศึาสตร์สุขภาพ  เพ้�อนำาไปส้่การพัฒนา วิัดผู้ลัมาเป็นข�อม้ลัป้อนกลัับ  (feedback)  ให�แก่นักศึึกษา
        แนวิทางในการวิัดแลัะประเมินการเรียนร้�ที�เหมาะสมทั�งใน ยิ�งจัะช่่วิยส่งเสริมการพัฒนาคำวิามสามารถึของนักศึึกษาให�
        ระดับปรีคำลัินิก แลัะคำลัินิก ทั�งในระดับก่อนแลัะหลัังปริญญา  ดีขึ�นไปอีก



       1
   1   2   3   4   5   6   7   8   9