Page 56 - Journal 8
P. 56
http://shee.si.mahidol.ac.th
ส้บ สรรพื่ ศึ้พื่ทำ์ นพ.ศรัณีย์ชิัย แพเจ่ริญชิัย
ศูนย์ควิามเป็นเลิศด้านการศึกษ์าวิิทยาศาสตร์สุขภาพ
Growth mindset VS Fixed mindset
Growth mindset : Fixed mindset :
เป็็นแนวความคิดหร่อความเช้่�อข้องบุคคลีหนึ�งตั่อ เป็็นแนวความคิดหร่อความเช้่�อข้องบุคคลีหนึ�งตั่อ
ทักษะ ความสามารถึ หร่อศึักยภาพื่ข้องตันเอง ว่าสามารถึ ทักษะ ความสามารถึ หร่อศึักยภาพื่ข้องตันเอง ว่าทำาได้
พื่ัฒนาแลีะเรียนร้้เพื่ิ�มเตัิมผิ่านการฝึึกฝึนโดยใช้้ความพื่ยายาม เพื่ียงเท่านี� หร่อทำาได้เพื่ียงแค่ถึึงระดับหนึ�งแลี้วจะไม่สามารถึ
แลีะความตัั�งใจ หากผิ้้เรียนที�มีความคิดร้ป็แบบนี� มักจะ พื่ัฒนาตั่อไป็ได้ ซึ่ึ�งแนวความคิดดังกลี่าวอาจส่งผิลีให้เกิด
กระตัุ้นให้ผิ้้เรียนสามารถึเรียนร้้ได้ดีแลีะป็ระสบความสำาเร็จ พื่ฤตัิกรรมที�เม่�อพื่บกับความผิิดพื่ลีาดหร่อความผิิดหวัง ก็มัก
เน่�องจากมีแรงจ้งใจภายใน มีความกระตั่อร่อร้นที�อยากจะ จะป็ลี่อยไป็ ไม่มีความร้้สึกที�อยากจะแก้ไข้หร่อพื่ัฒนาให้
เรียนร้้สิ�งตั่าง ๆ ช้อบท้าทายกับสิ�งใหม่ ๆ ร้้จักการนำาข้้อผิิด ดีข้ึ�น
พื่ลีาดที�เกิดข้ึ�นมาวิเคราะห์ แลีะนำาผิลีลีัพื่ธ์ไป็พื่ัฒนาตันเอง
ต่ัวัอย่่าง นักศึึกษารายหนึ�งทำาคะแนนสอบวิช้าสรีรวิทยาได้
ต่ัวัอย่่าง นักศึึกษารายหนึ�งทำาคะแนนสอบวิช้าสรีรวิทยาได้ เพื่ียง 15 คะแนนจาก 50 คะแนน หากนักศึึกษารายนี�มี
เพื่ียง 15 คะแนนจาก 50 คะแนน หากนักศึึกษารายนี�มี fixed mindset เข้าจะคิดว่าตันเองเป็็นคนที�ไม่เก่งอย้่แลี้ว
growth mindset เข้าจะคิดว่าตันเองอาจจะยังไม่เก่งวิช้านี� ถึึงแม้จะสอบกี�ครั�งหร่อสอบในรายวิช้าใดก็คงทำาคะแนนได้
หร่อยังไม่เข้้าใจวิช้านี�มากพื่อจึงส่งผิลีให้เข้าทำาข้้อสอบไม่ได้ ไม่ดีเช้่นกัน ส่งผิลีให้เข้าเลี่อกที�จะไม่พื่ยายามเรียนร้้ ฝึึกฝึน
เข้าจึงหันมาใส่ใจ แลีะตัั�งใจเรียนในห้องเรียนมากข้ึ�น ใช้้เวลีา หร่อตัั�งใจเรียนให้มากข้ึ�น เม่�อถึึงการสอบครั�งหน้า เข้าจึงไม่
ทบทวนบทเรียนแลีะทำาแบบฝึึกหัด เพื่ราะเข้าเช้่�อว่าหากตัั�งใจ ได้คาดหวังว่าคะแนนสอบจะดีข้ึ�นหร่อไม่แป็ลีกใจหาก
แลีะฝึึกฝึนมากข้ึ�นเม่�อถึึงการสอบครั�งหน้าผิลีคะแนนสอบข้อง ตันเองสอบตัก เพื่ราะเช้่�ออย่างสนิทใจไป็แลี้วว่าเข้าทำาไม่ได้
เข้าจะดีกว่าเดิมแน่นอน นั�นเอง
Dominant learner VS Silent learner
Dominant learner : Silent learner :
ผิ้้เรียนที�โดดเด่นหร่อมีส่วนร่วมใน ผิ้้เรียนที�ไม่ได้มีส่วนร่วมในการเรียนร้้หร่อหร่อการทำา
กิจกรรมในห้องเรียน โดยผิ้้เรียนกลีุ่มนี�มันจะเป็็น กิจกรรมในห้องเรียน โดยจะเป็็นผิ้้ที�เลี่อกที�จะฟังอย่างเดียว โดย
ผิ้้เรียนที�มีความมั�นใจ กลี้าแสดงออก ช้อบที�จะ ออกความคิดเห็นในห้องน้อย ซึ่ึ�งผิ้้เรียนกลีุ่มนี�เป็็นกลีุ่มที�คร้ผิ้้สอน
ตัอบคำาถึามหร่อมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียน ควรที�จะให้ความสนใจในการที�จะกระตัุ้นให้นักเรียนกลีุ่มนี�เข้้ามามี
ส่วนร่วมในห้องเรียน ผิ้้เรียนเหลี่านี�อาจมีหลีายเหตัุผิลีที�ทำาให้ไม่ได้
มีส่วนร่วมในห้องเรียน เช้่น ช้อบที�จะทำางานคนเดียว (introvert)
ตั้องการเวลีาในการคิดคำาตัอบมากกว่าคนอ่�น มีความเข้ินอายหร่อ
ไม่มีความมั�นใจ กลีัวที�จะตัอบคำาถึามผิิด หร่อ ไม่ร้้ว่าจะแสดงความ
เห็นในช้่วงใดข้องการเรียน ซึ่ึ�งหากผิ้้สอนมีการตัั�งกฎีในการเรียน
ตัั�งแตั่ก่อนเรียนก็อาจจะช้่วยกระตัุ้นให้ผิ้้เรียนกลีุ่มนี�มีส่วนร่วมใน
ห้องเรียนได้มากข้ึ�น
54
สอบถามคืำาศัพท์เพิ่มเติม