Page 56 - Journal 8
P. 56

http://shee.si.mahidol.ac.th

      ส้บ สรรพื่ ศึ้พื่ทำ์                  นพ.ศรัณีย์ชิัย แพเจ่ริญชิัย
                                            ศูนย์ควิามเป็นเลิศด้านการศึกษ์าวิิทยาศาสตร์สุขภาพ

       Growth mindset VS Fixed mindset

        Growth mindset :                              Fixed mindset :
               เป็็นแนวความคิดหร่อความเช้่�อข้องบุคคลีหนึ�งตั่อ       เป็็นแนวความคิดหร่อความเช้่�อข้องบุคคลีหนึ�งตั่อ
        ทักษะ  ความสามารถึ  หร่อศึักยภาพื่ข้องตันเอง  ว่าสามารถึ  ทักษะ  ความสามารถึ  หร่อศึักยภาพื่ข้องตันเอง  ว่าทำาได้
        พื่ัฒนาแลีะเรียนร้้เพื่ิ�มเตัิมผิ่านการฝึึกฝึนโดยใช้้ความพื่ยายาม  เพื่ียงเท่านี� หร่อทำาได้เพื่ียงแค่ถึึงระดับหนึ�งแลี้วจะไม่สามารถึ
        แลีะความตัั�งใจ  หากผิ้้เรียนที�มีความคิดร้ป็แบบนี�  มักจะ  พื่ัฒนาตั่อไป็ได้  ซึ่ึ�งแนวความคิดดังกลี่าวอาจส่งผิลีให้เกิด

        กระตัุ้นให้ผิ้้เรียนสามารถึเรียนร้้ได้ดีแลีะป็ระสบความสำาเร็จ   พื่ฤตัิกรรมที�เม่�อพื่บกับความผิิดพื่ลีาดหร่อความผิิดหวัง ก็มัก
        เน่�องจากมีแรงจ้งใจภายใน  มีความกระตั่อร่อร้นที�อยากจะ  จะป็ลี่อยไป็  ไม่มีความร้้สึกที�อยากจะแก้ไข้หร่อพื่ัฒนาให้
        เรียนร้้สิ�งตั่าง ๆ  ช้อบท้าทายกับสิ�งใหม่ ๆ   ร้้จักการนำาข้้อผิิด  ดีข้ึ�น
        พื่ลีาดที�เกิดข้ึ�นมาวิเคราะห์  แลีะนำาผิลีลีัพื่ธ์ไป็พื่ัฒนาตันเอง
                                                      ต่ัวัอย่่าง  นักศึึกษารายหนึ�งทำาคะแนนสอบวิช้าสรีรวิทยาได้
        ต่ัวัอย่่าง  นักศึึกษารายหนึ�งทำาคะแนนสอบวิช้าสรีรวิทยาได้   เพื่ียง  15  คะแนนจาก  50  คะแนน  หากนักศึึกษารายนี�มี
        เพื่ียง  15    คะแนนจาก  50  คะแนน  หากนักศึึกษารายนี�มี   fixed mindset เข้าจะคิดว่าตันเองเป็็นคนที�ไม่เก่งอย้่แลี้ว
        growth mindset เข้าจะคิดว่าตันเองอาจจะยังไม่เก่งวิช้านี�   ถึึงแม้จะสอบกี�ครั�งหร่อสอบในรายวิช้าใดก็คงทำาคะแนนได้
        หร่อยังไม่เข้้าใจวิช้านี�มากพื่อจึงส่งผิลีให้เข้าทำาข้้อสอบไม่ได้   ไม่ดีเช้่นกัน  ส่งผิลีให้เข้าเลี่อกที�จะไม่พื่ยายามเรียนร้้  ฝึึกฝึน

        เข้าจึงหันมาใส่ใจ  แลีะตัั�งใจเรียนในห้องเรียนมากข้ึ�น  ใช้้เวลีา  หร่อตัั�งใจเรียนให้มากข้ึ�น เม่�อถึึงการสอบครั�งหน้า เข้าจึงไม่
        ทบทวนบทเรียนแลีะทำาแบบฝึึกหัด  เพื่ราะเข้าเช้่�อว่าหากตัั�งใจ  ได้คาดหวังว่าคะแนนสอบจะดีข้ึ�นหร่อไม่แป็ลีกใจหาก
        แลีะฝึึกฝึนมากข้ึ�นเม่�อถึึงการสอบครั�งหน้าผิลีคะแนนสอบข้อง  ตันเองสอบตัก  เพื่ราะเช้่�ออย่างสนิทใจไป็แลี้วว่าเข้าทำาไม่ได้
        เข้าจะดีกว่าเดิมแน่นอน                        นั�นเอง


        Dominant learner VS Silent learner

        Dominant learner :                       Silent learner :
               ผิ้้เรียนที�โดดเด่นหร่อมีส่วนร่วมใน      ผิ้้เรียนที�ไม่ได้มีส่วนร่วมในการเรียนร้้หร่อหร่อการทำา
        กิจกรรมในห้องเรียน  โดยผิ้้เรียนกลีุ่มนี�มันจะเป็็น  กิจกรรมในห้องเรียน  โดยจะเป็็นผิ้้ที�เลี่อกที�จะฟังอย่างเดียว  โดย
        ผิ้้เรียนที�มีความมั�นใจ  กลี้าแสดงออก  ช้อบที�จะ  ออกความคิดเห็นในห้องน้อย  ซึ่ึ�งผิ้้เรียนกลีุ่มนี�เป็็นกลีุ่มที�คร้ผิ้้สอน
        ตัอบคำาถึามหร่อมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียน  ควรที�จะให้ความสนใจในการที�จะกระตัุ้นให้นักเรียนกลีุ่มนี�เข้้ามามี
                                                 ส่วนร่วมในห้องเรียน  ผิ้้เรียนเหลี่านี�อาจมีหลีายเหตัุผิลีที�ทำาให้ไม่ได้
                                                 มีส่วนร่วมในห้องเรียน  เช้่น  ช้อบที�จะทำางานคนเดียว  (introvert)
                                                 ตั้องการเวลีาในการคิดคำาตัอบมากกว่าคนอ่�น  มีความเข้ินอายหร่อ

                                                 ไม่มีความมั�นใจ กลีัวที�จะตัอบคำาถึามผิิด หร่อ ไม่ร้้ว่าจะแสดงความ
                                                 เห็นในช้่วงใดข้องการเรียน  ซึ่ึ�งหากผิ้้สอนมีการตัั�งกฎีในการเรียน
                                                 ตัั�งแตั่ก่อนเรียนก็อาจจะช้่วยกระตัุ้นให้ผิ้้เรียนกลีุ่มนี�มีส่วนร่วมใน
                                                 ห้องเรียนได้มากข้ึ�น
          54
                                                                     สอบถามคืำาศัพท์เพิ่มเติม
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61