Page 5 - 1_2023 Journal_D10_2
P. 5
0 บทบาทของคร้ในโรงเรียนวิทยาศาสุตร์สุุขภาพในป่ัจจุบันจึงมิิใช่
1 เพียงการสุอนความิร้้ความิเข้าใจทางวิทยาศาสุตร์การแพทย์เท่านั�น แต่คร้
ต้องใสุ่ใจในการสุอนให้้นักศึกษาเข้าใจและให้้ความิสุำคัญกับความิต้องการ
How to teach “ และอาจารย์ห้ลายท่านก็ไมิ่แน่ใจว่าจะสุอนอย่างไรด้ี
สุ่วนบุคคลของผู้้้ป่่วยแต่ละคนด้้วย ซึ่ึ�งการสุอนสุิ�งเห้ล่านี�ไมิ่ใช่เร่�องง่ายเลย
ในวารสุาร SHEE journal ฉบับนี� ทางทีมิงานจึงได้้จัด้สุรร
patient - centered บทความิมิาใน theme “How to teach patient - centered care”
เพ่�อนำเสุนอเกร็ด้ความิร้้และเทคนิค ห้ลายอย่าง ที�น่าจะช่วยให้้คร้
ในโรงเรียนวิทยาศาสุตร์สุุขภาพทุกท่านสุามิารถูสุอนการให้้ความิสุนใจกับ
care ความิต้องการของผู้้้ป่่วยแต่ละรายได้้อย่างเห้มิาะสุมิ
เน่�อห้าที�ทาง SHEE นำเสุนอในวารสุารฉบับนี�ครอบคลุมิป่ระเด้็น
น่าสุนใจเกี�ยวกับการแพทย์ที�มิีผู้้้ป่่วยเป่็นศ้นย์กลางห้ลายแง่มิุมิ โด้ยเริ�มิ
ต้นตั�งแต่ ความิร้้พ่�นฐานเกี�ยวกับห้ลักการของ patient-centered
medicine แล้วนำไป่สุ้่เทคนิคการสุอนที�น่าสุนใจห้ลายแนวคิด้ อาทิ การ
“
ใช้ transformative learning มิาพัฒนาแพทย์ที�เข้าใจผู้้้ป่่วยมิากขึ�น,
การสุร้างวัฒนธรรมิการให้้เกียรติแก่กัน (Culture of respect),
การพัฒนาทักษะการสุ่�อสุารระห้ว่างแพทย์กับผู้้้ป่่วย, การสุอนด้้วยผู้้้ป่่วย
มิาตรฐาน (standardized patients), และ การเรียนร้้จากผู้้้ป่่วย
ในชุมิชน
Executive ในป่ัจจุบันมิิได้้มิุ่งเน้นเพียงการรักษามิาตรฐาน
talk เด้ียวกันในผู้้้ป่่วยทุกคนเท่านั�น วงการแพทย์
การให้้บริการทางสุุขภาพแก่ผู้้้ป่่วย
ในป่ัจจุบันตระห้นักว่าผู้้้ป่่วยแต่ละรายมิีความิ
แตกต่างกัน บุคลากรทางวิทยาศาสุตร์สุุขภาพทุกคน
ของผู้้้ป่่วยแต่ละคน และให้้บริการที�ไมิ่เพียงถู้กต้อง
รศ. ดร. นพ.เชิดศักดิ์ ไอรมณีรัตน์ ต้องให้้ความิสุนใจในความิต้องการที�แตกต่างกัน patient
ผู้อำ�นวยก�รศูนย์คว�มเป็นเลิศด้�นก�รศึกษ�วิทย�ศ�สตร์สุขภ�พ ตามิห้ลักวิชาการแต่ยังต้องเห้มิาะสุมิ และสุอด้คล้อง
คณะเเพทยศ�สตร์ศิริร�ชพย�บ�ล มห�วิทย�ลัยมหิดล กับความิต้องการของผู้้้ป่่วยแต่ละรายด้้วย
2
1 - centered