Page 57 - SHEE Journal 3_2022
P. 57

4           อ�จ�รูยุ์คิดัว่�หลัักสูตั้รูแพที่ยุ์ใน  เลั็กๆน้้อยืๆ อาจัจัะไมี�จัำเป็น้ต้องมีาพบแพที่ยื์ที่่�




                                                     โรงพยืาบาลัก็ได้  ดังน้ั�น้ เราก็ต้องมีาปรับหลัักสููตร
                  ปััจจุบัันว่�เปั็นอยุ่�งไรู แลัะ มื่้แนวโน้มื่
                  ในก�รูพัฒน�ไปัในที่ิศูที่�งไหนบั้�ง  แพที่ยื์ขึ้องเรากัน้ใหมี� แต�ก�อน้เรามีักจัะเน้้น้การสูอน้ไป
                  อยุ่�งไรู
                                                     แต�ต�อจัากน้่�มีัน้อาจัจัะไมี�ใชิ�แลั้วิ เพราะตอน้น้่�ที่่กอยื�าง
             ใน้มี่มีมีองขึ้องผ่มี ผ่มีคิดวิ�าหลัักสููตรยืังต้องมี่  ที่่�การดูแลัคน้ไขึ้้ใน้โรงพยืาบาลัหรือ hospital based
      การปรับปร่งแลัะพัฒน้าเรื�อยืๆอยื�างต�อเน้ื�อง โดยืเฉพาะ  เป็น้ personalized medicine เราอาจัจัะต้องสูอน้
      ใน้ชิ�วิงยื่คโควิิด-19 ยืิ�งที่ำให้เราเห็น้จั่ดพัฒน้าต�างๆ   การดูแลัคน้ไขึ้้แบบใหมี� การสูร้างระบบใน้การดูแลั

      ขึ้องการศ้กษาได้มีากขึ้้�น้ หลัักสููตรใน้ปัจัจั่บัน้อาจัจัะ  รักษาคน้ไขึ้้ที่่�มี่ควิามีจัำเพาะใน้แต�ลัะบ่คคลั น้อกจัาก
      ยืังไมี�ได้เน้้น้การพัฒน้าให้น้ักศ้กษารู้จัักที่่�จัะสูร้าง  น้่�เรื�องขึ้อง digital skills ก็เป็น้สูิ�งที่่�สูำคัญ อยื�าคิดวิ�า
      น้วิัตกรรมีเพื�อตอบโจัที่ยื์สูังคมีใน้ปัจัจั่บัน้ การเป็น้  เด็กสูามีารถเร่ยืน้รู้ได้เอง เพราะ การมี่ digital skills

      แพที่ยื์ขึ้องเรามี่งาน้ที่ั�งใน้ด้าน้การเร่ยืน้การสูอน้แลัะ  ต้องมี่ควิบคู�ไปกับ digital competency ด้วิยื ดังน้ั�น้
      การบริการคน้ไขึ้้ ซึ่้�งน้วิัตกรรมีก็ถือเป็น้สูิ�งที่่�สูำคัญกับ  การสูอน้ digital competency ก็เป็น้สูิ�งที่่�สูำคัญ
      ที่ั�ง 2 ด้าน้น้่� การสูอน้น้ักศ้กษาให้มี่ควิามีรู้แลัะที่ักษะ

      อยื�างเด่ยืวิอาจัจัะไมี�พอ อาจัจัะต้องที่ำให้น้ักศ้กษา  5
      สูามีารถที่่�จัะสูร้างน้วิัตกรรมี สูร้างการเปลั่�ยืน้แปลังให้  ครููแพที่ยุ์ที่้�ดั้ควรูมื่้คุณลัักษณะ

      กับสูังคมีได้ การเร่ยืน้แค�มี่ควิามีรู้อาจัจัะเป็น้การเร่ยืน้  อยุ่�งไรู ?
      แบบสูมีัยืก�อน้ แต�ใน้ปัจัจั่บัน้การเร่ยืน้ต้องที่ำให้       ใน้ควิามีรู้สู้กผ่มีควิามีเป็น้ครูไมี�ใชิ�แค�
      น้ักศ้กษาสูามีารถสูร้างประโยืชิน้์ใน้วิงกวิ้างได้ บัณ์ฑิิต  การถ�ายืที่อดควิามีรู้ ผ่มีรู้สู้กวิ�าผ่มีเป็น้ครูแบบโบราณ์

      เราจับไปควิรจัะมี่ที่ั�งควิามีรู้ ควิามีสูามีารถแลัะที่ำงาน้  ผ่มีเคยืสูัมีผ่ัสูกับครูขึ้องครูผ่มีอ่กที่่ ครูต้องเอาใจัใสู�ดูแลั
      ได้จัริงที่ัน้ที่่  เพื�อให้ตอบโจัที่ยื์บริบที่ขึ้องสูังคมี  ลัูกศิษยื์ใน้ที่่กๆเรื�อง ไมี�วิ�าเขึ้าจัะมี่ปัญหาเรื�องการเร่ยืน้

      ปัจัจั่บัน้                                    การสูอน้หรือปัญหาสู�วิน้ตัวิเราก็ชิ�วิยืดูแลั ผ่มีมี่จัิต
             ใน้ที่างการแพที่ยื์เรา มี่ที่ิศที่างแน้วิโน้้มีอยืู� 2  วิิญญาณ์ควิามีเป็น้ครูเพราะได้ซึ่้มีซึ่ับมีากจัากครูขึ้อง
      ประเด็น้ คือ ต�อไปขึ้้างหน้้าการแพที่ยื์เราจัะเน้้น้ที่่�การ  ผ่มี ครูต้องรู้จัักลัูกศิษยื์ ใน้ขึ้ณ์ะเด่ยืวิกัน้ต้องให้ลัูกศิษยื์

      สูร้างเสูริมีสู่ขึ้ภาพแลัะการป้องกัน้โรค ที่่กคน้จัะสูน้ใจั  เขึ้้าถ้งได้ ครูจัะต้องคอยืดูวิ�าลัูกศิษยื์มี่จั่ดเด�น้อะไรแลัะ
      ใน้การดูแลัสู่ขึ้ภาพกัน้มีากขึ้้�น้ ยืิ�งโดยืเฉพาะใน้ชิ�วิง       แน้ะน้ำเขึ้าได้ใน้สูิ�งที่่�เขึ้าถน้ัด อ่กประเด็น้หน้้�งผ่มีคิดวิ�า

      โควิิดยืิ�งมีากระต่้น้ให้เราเห็น้ได้ชิัดขึ้้�น้ อยื�างที่่�สูองคือ  ครูต้องเป็น้ต้น้แบบขึ้องลัูกศิษยื์ได้ เป็น้ role model
      จัากโควิิด คน้ก็ไมี�ค�อยือยืากมีาโรงพยืาบาลั การดูแลั  ใน้ที่่กๆเรื�อง ไมี�วิ�าจัะเป็น้ด้าน้วิิชิาการ กิริยืามีารยืาที่
      สู่ขึ้ภาพจัะเน้้น้ไปดู personalized healthcare มีาก  การแต�งกายื การวิางตัวิ อัน้ต�อมีาคือเรื�องขึ้องที่ัศน้คติ

      ขึ้้�น้ เป็น้การดูแลัแบบ telemedicine ต�อไปน้่�เราอาจั  ก็สูำคัญ ครูต้องมี่ควิามีอบอ่�น้ ที่ำให้คน้รอบขึ้้างมี่ควิามี
      จัะสูามีารถที่ำ virtual hospital ที่่�บ้าน้ได้ เราเป็น้โรค  ไวิ้เน้ื�อเชิื�อใจั









                                                  54
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62