Page 58 - SHEE Journal 3_2022
P. 58

6                แรูงบัันดั�ลัใจในก�รูที่ำ�ง�นที่้�   เรื�องการดูแลัคน้ไขึ้้น้่�มีัน้ควิรจัะเป็น้การดูแลัแบบองค์





                                                     รวิมี ต้องดูให้เป็น้คน้ ไมี�ได้ดูแค�เป็น้โรคอยื�างเด่ยืวิ การ
                          ส่งผลัให้อ�จ�รูยุ์เปั็น
                       “ครููแพที่ยุ์แห่งช�ตั้ิ”
                                                     มีาเป็น้ตัวิชิ�วิยืสู�งเสูริมี แลัะ ส�มื่ สูิ�งที่่�สูำคัญขึ้องครู
             มีัน้เป็น้สูิ�งที่่�เราชิอบ หลัังจัากที่่�ผ่มีใชิ้ที่่น้ต�าง  สูื�อสูารกับคน้ไขึ้้แลัะญาติเป็น้สูิ�งสูำคัญ โดยืมี่เที่คโน้โลัยื่
                                                     แพที่ยื์ก็คือ การที่ำวิิจััยื เพื�อที่ำให้เกิดองค์ควิามีรู้ที่่�จัะ
     จัังหวิัด เสูร็จัก็มีาเร่ยืน้ต�อเฉพาะที่างด้าน้อายื่รศาสูตร์   น้ำมีาประยื่กต์ใชิ้ใน้การพัฒน้าการดูแลัคน้ไขึ้้ การวิิจััยื
     อาจัารยื์ใน้ภาควิิชิาก็ชิวิน้ให้อยืู�ต�อ ผ่มีคิดวิ�าอาจัารยื์  คือการหาหลัักฐาน้ การที่่�เราจัะที่ำอะไรสูิ�งใหมี� เชิ�น้

     คงจัะเห็น้หน้�วิยืก้าน้เราวิ�าเราชิอบสูอน้ intern ชิอบ  การเร่ยืน้การสูอน้แบบใหมี� การรักษาแบบใหมี� สูิ�งที่่�จัะ
     สูอน้น้ักศ้กษา เราก็ที่ำได้ด่ระดับหน้้�ง เป็น้ควิามีสู่ขึ้ขึ้อง  ตอบได้คือการใชิ้กระบวิน้การวิิจััยืที่่�จัะเป็น้การหาหลััก
     เราที่่�เราชิอบสูอน้หน้ังสูือ ยืิ�งตอน้ที่่�เราไปที่ำงาน้บริหาร   ฐาน้มีายืืน้ยืัน้ การวิิจััยือาจัจัะไมี�จัำเป็น้ต้องยืิ�งใหญ�

     มีัน้ก็อาจัจัะมี่ควิามีไมี�สูะดวิกด้วิยืเวิลัาที่่�มี่น้้อยืลัง แต�  เพ่ยืงเป็น้งาน้วิิจััยืที่่�สูามีารถตอบปัญหาหรือตอบคำถามี
     ผ่มีก็พยืายืามีที่่�จัะมีาสูอน้ จััดเวิลัามีาสูอน้อาจัจัะน้้อยื  ใน้บริบที่ขึ้องเราได้ก็เป็น้สูิ�งที่่�ด่แลั้วิ

     ลังแต�ก็ยืังได้ที่ำอยืู� ตอน้เตร่ยืมีการสูอน้ใน้ชิ�วิงที่ำงาน้
     บริหาร ชิ�วิงค�ำๆ ได้กลัับไปที่่�หน้�วิยื อ�าน้ paper เตร่ยืมี  กับัอ�จ�รูยุ์  8  ขอ 3 คำ� เพ่�อเปั็นแนวที่�งในก�รู
     สูไลัด์ เตร่ยืมีการสูอน้เป็น้ชิ�วิงเวิลัาที่่�มี่ควิามีสู่ขึ้ที่่�สู่ดเลัยื   พัฒน�ตั้นเองของอ�จ�รูยุ์แพที่ยุ์

     เราเองได้อัพเดที่ตัวิเองได้เร่ยืน้รู้อยืู�ตลัอดเวิลัา         ที่้�อยุ�กปัรูะสบัคว�มื่สำ�เรู็จเช่นเดั้ยุว
             สูมีัยืก�อน้จัะมี่การประเมีิน้จัากน้ักศ้กษา จัาก

     แพที่ยื์ประจัำบ้าน้วิ�าชิอบหน้�วิยืไหน้มีากที่่�สู่ด สูมีัยืที่่�ผ่มี  จัิตวิิญญาณ์ควิามีเป็น้ครู
     ยืังเป็น้สูตาฟั หน้�วิยื GI เป็น้หน้�วิยืที่่�ได้คะแน้น้ระดับ  Role model
     ต้น้ๆมีาตลัอด อาจัารยื์ที่่�อยืู�ใน้หน้�วิยืมี่ลัักษณ์ะคลั้ายืๆ  การใฝ่่รู้แลัะพัฒน้าตน้เอง
      7             มืุ่มื่มื่องดั้ๆที่้�อ�จ�รูยุ์อยุ�กฝ�กไว้   “
     กัน้ ผ่มีคิดวิ�าตัวิผ่มีเองก็เป็น้คงเป็น้สูิ�งสูำคัญอัน้หน้้�งที่่�
     ที่ำให้น้ักเร่ยืน้แลัะน้ักศ้กษาประที่ับใจั




                                                        ศู.คลัินิก เก้ยุรูตั้ิคุณ นพ.อุดัมื่ คชินที่รู อ�จ�รูยุ์
                    ให้อ�จ�รูยุ์รูุ่นหลัังไดั้เห็นแลัะนำ�ไปั
                                                        เปั็นครููตั้้นแบับัที่้�ดั้แลัะสรู้�งคุณปัรูะโยุชน์ให้กับั
                    ปัฏิิบััตั้ิตั้�มื่
                                                        สัมื่ภ�ษณ์ที่ำ�ให้เรู�ไดั้เห็นมืุ่มื่มื่องแลัะไดั้รูับั
             ผ่มีคิดวิ�าอาจัารยื์แพที่ยื์มี่หน้้าที่่�อยืู� 3 อยื�าง   วงก�รูแพที่ยุศู�สตั้รูศูึกษ�อยุ่�งมื่�ก จ�กบัที่
      คือ หนึ�งเราต้องจััดการเร่ยืน้การสูอน้ เราต้องพัฒน้า   ปัรูะสบัก�รูณ์ดั้ๆที่้�อ�จ�รูยุ์ไดั้ถึ่�ยุที่อดัมื่�ให้

      ตัวิเองตลัอดเวิลัายืิ�งตอน้น้่�ที่่กอยื�างมีัน้เปลั่�ยืน้แปลังไป  ผ่�นบัที่คว�มื่น้� ซึ่ึ�งสิ�งเหลั่�น้� ผู้อ่�นส�มื่�รูถึนำ�
      อยื�างรวิดเร็วิ เราเองต้องปรับตัวิซึ่้�งเป็น้หน้้าที่่�หลัักขึ้อง  ไปัปัรูับัปัรูะยุุกตั้์ใช้ให้เกิดัปัรูะโยุชน์ในบัรูิบัที่ของ
      อาจัารยื์แพที่ยื์ เราจัะมีาสูอน้แบบเดิมีๆโดยืไมี�ปรับเลัยื  ตั้นเองไดั้ แลั้วอยุ่�ลั่มื่ตั้ิดัตั้�มื่นะครูับั ว่�ใน

      คงจัะไมี�ตอบโจัที่ยื์ อันที่้�สอง คือต้องที่ำงาน้บริการ ซึ่้�ง  ว�รูส�รูฉับัับัหน้�จะเปั็นอ�จ�รูยุ์ที่่�นไหน   “


                                                 55
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63