Page 60 - SHEE Journal 3_2022
P. 60

1          สับั สรรพั ศึัพัท์                     Curriculum



   1          สูับ                                   Curriculum หมีายืถ้ง หลัักสููตร ชิ่ดกิจักรรมีที่่�กําหน้ด







              สูรรพื่                                ขึ้้�น้สูำหรับบ่คคลัที่่�เขึ้้ารับการศ้กษา โดยืมี่องค์ประกอบ
                                                     ที่่�สูำคัญ คือ

                                                     1  วัตั้ถึุปัรูะสงค์ที่ั�วไปัแลัะวัตั้ถึุปัรูะสงค์เฉัพ�ะ

                                                     ของหลัักสูตั้รู (Objectives)
              ศัพื่ที่์                              สูามีารถปฏิิบัติงาน้หรือมี่ที่ักษะด้าน้ใดบ้าง โดยืจัะแบ�ง
                                                     เป็น้ขึ้้อกำหน้ดวิ�าเมีื�อผู่้เร่ยืน้สูำเร็จัการศ้กษาจัะต้อง


                                                     ออกเป็น้


                                                            ผู้ลัการเรียนร้�เฉพัาะวิช่า  (Subject
                                                     specific outcomes) คือ ผ่ลัการเร่ยืน้รู้ที่่�เฉพาะ
      นพื่. ภาสูวุฒิิ ศิริทั่องถึาวร                 เจัาะจังต�อวิิชิาหรือหลัักสููตรน้ั�น้ๆ เชิ�น้ เมีื�อจับหลัักสููตร

      เเพื่ทั่ย์ใชิ้ทัุ่นศูนย์คืวามเป็นเลัิศด้านการศ่กษาวิทั่ยาศาสูตร์สูุขภาพื่  แพที่ยืศาสูตรบัณ์ฑิิตจัะต้องสูามีารถวิิน้ิจัฉัยืบำบัดรักษา
                                                     ภาวิะผ่ิดปกติที่างอายื่รศาสูตร์ที่่�พบโดยืที่ั�วิไปได้อยื�าง

                                                     ถูกต้องแลัะเหมีาะสูมี
                                                            ผู้ลัการเรียนร้�ทั�วไป (Generic outcomes)
                                                     คือ ผ่ลัการเร่ยืน้รู้ที่่�ไมี�เฉพาะเจัาะจังต�อวิิชิาน้ั�น้ๆ ซึ่้�ง

                                                     หมีายืถ้งสูิ�งที่่�ผู่้ที่่�จับหลัักสููตรระดับบัณ์ฑิิต (ปริญญาตร่)
                                                     โดยืที่ั�วิไปไมี�เฉพาะผู่้ที่่�จับแพที่ยื์ก็ควิรจัะที่ำได้ เชิ�น้

                                                     บัณ์ฑิิตควิรจัะสูามีารถใชิ้สูื�อสูารสูน้เที่ศได้อยื�างชิำน้าญ
                                                     สูามีารถแยืกแยืะพิจัารณ์าขึ้้อมีูลัต�างๆที่่�ได้รับผ่�าน้สูื�อ
                                                     ได้วิ�าน้�าเชิื�อถือเพ่ยืงใด เป็น้ต้น้



                                                     2   ก�รูจัดัปัรูะสบัก�รูณ์ก�รูเรูียุนรูู้ (Learning

                                                     experience)
                                                     คือ การกำหน้ดแน้วิที่างการจััดการเร่ยืน้การสูอน้ใน้

                                                     แต�ลัะคาบวิ�าผู่้เร่ยืน้แลัะผู่้สูอน้จัะที่ำกิจักรรมีใดบ้าง
                                                     เพื�อให้ผู่้เร่ยืน้ได้รับควิามีรู้ ที่ักษะ แลัะเจัตคติตามีผ่ลั

                                                     การเร่ยืน้รู้ (learning outcomes) ที่่�กำหน้ดไวิ้ใน้แต�ลัะ
                                                     คาบ เชิ�น้ การกำหน้ดวิ�าหัวิขึ้้อ Carbohydrate

                                                 57
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65