Page 60 - SHEE Journal 3_2022
P. 60
1 สับั สรรพั ศึัพัท์ Curriculum
1 สูับ Curriculum หมีายืถ้ง หลัักสููตร ชิ่ดกิจักรรมีที่่�กําหน้ด
สูรรพื่ ขึ้้�น้สูำหรับบ่คคลัที่่�เขึ้้ารับการศ้กษา โดยืมี่องค์ประกอบ
ที่่�สูำคัญ คือ
1 วัตั้ถึุปัรูะสงค์ที่ั�วไปัแลัะวัตั้ถึุปัรูะสงค์เฉัพ�ะ
ของหลัักสูตั้รู (Objectives)
ศัพื่ที่์ สูามีารถปฏิิบัติงาน้หรือมี่ที่ักษะด้าน้ใดบ้าง โดยืจัะแบ�ง
เป็น้ขึ้้อกำหน้ดวิ�าเมีื�อผู่้เร่ยืน้สูำเร็จัการศ้กษาจัะต้อง
ออกเป็น้
ผู้ลัการเรียนร้�เฉพัาะวิช่า (Subject
specific outcomes) คือ ผ่ลัการเร่ยืน้รู้ที่่�เฉพาะ
นพื่. ภาสูวุฒิิ ศิริทั่องถึาวร เจัาะจังต�อวิิชิาหรือหลัักสููตรน้ั�น้ๆ เชิ�น้ เมีื�อจับหลัักสููตร
เเพื่ทั่ย์ใชิ้ทัุ่นศูนย์คืวามเป็นเลัิศด้านการศ่กษาวิทั่ยาศาสูตร์สูุขภาพื่ แพที่ยืศาสูตรบัณ์ฑิิตจัะต้องสูามีารถวิิน้ิจัฉัยืบำบัดรักษา
ภาวิะผ่ิดปกติที่างอายื่รศาสูตร์ที่่�พบโดยืที่ั�วิไปได้อยื�าง
ถูกต้องแลัะเหมีาะสูมี
ผู้ลัการเรียนร้�ทั�วไป (Generic outcomes)
คือ ผ่ลัการเร่ยืน้รู้ที่่�ไมี�เฉพาะเจัาะจังต�อวิิชิาน้ั�น้ๆ ซึ่้�ง
หมีายืถ้งสูิ�งที่่�ผู่้ที่่�จับหลัักสููตรระดับบัณ์ฑิิต (ปริญญาตร่)
โดยืที่ั�วิไปไมี�เฉพาะผู่้ที่่�จับแพที่ยื์ก็ควิรจัะที่ำได้ เชิ�น้
บัณ์ฑิิตควิรจัะสูามีารถใชิ้สูื�อสูารสูน้เที่ศได้อยื�างชิำน้าญ
สูามีารถแยืกแยืะพิจัารณ์าขึ้้อมีูลัต�างๆที่่�ได้รับผ่�าน้สูื�อ
ได้วิ�าน้�าเชิื�อถือเพ่ยืงใด เป็น้ต้น้
2 ก�รูจัดัปัรูะสบัก�รูณ์ก�รูเรูียุนรูู้ (Learning
experience)
คือ การกำหน้ดแน้วิที่างการจััดการเร่ยืน้การสูอน้ใน้
แต�ลัะคาบวิ�าผู่้เร่ยืน้แลัะผู่้สูอน้จัะที่ำกิจักรรมีใดบ้าง
เพื�อให้ผู่้เร่ยืน้ได้รับควิามีรู้ ที่ักษะ แลัะเจัตคติตามีผ่ลั
การเร่ยืน้รู้ (learning outcomes) ที่่�กำหน้ดไวิ้ใน้แต�ลัะ
คาบ เชิ�น้ การกำหน้ดวิ�าหัวิขึ้้อ Carbohydrate
57