Page 25 - คู่มือนักศึกษา 2564
P. 25

8. คำอธิบายรายวิชา

               (1) หมวดวิชาบังคับ

                                                                      หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)

               ศรกส  ๕๓๑   หลักการพื้นฐานงานวิจัยทางการศึกษา                           ๒ (๒-๐-๔)

               SIHE    531     Basic Principles of Educational Research
                            แนวคิดพื้นฐานของการวิจัยทางการศึกษา การกำหนดปัญหาวิจัย คำถามวิจัย สมมติฐานทางการ
               วิจัย ประเด็นทางจริยธรรมในการวิจัย การทบทวนวรรณกรรม ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ลักษณะของงานวิจัย
               เชิงปริมาณและงานวิจัยเชิงคุณภาพ เครื่องมือการวิจัย ความเที่ยง ความตรง การเขียนโครงการวิจัย

                            Basic  concepts  of  educational  research;  defining  research  problems,  research
               questions; research hypotheses; ethical issues in research; literature review; population and
               samples;  characteristics  of  quantitative  and  qualitative  research;  research  instrumentation;
               validity, reliability;  research proposal


               ศรกส   ๕๓๒   การเรียนรู้ในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ                     ๒ (๒-๐-๔)
               SIHE    532     Learning in Health Science Education

                            หลักการเรียนรู้และการรู้คิด พฤติกรรมนิยม การประมวลข้อมูล การรู้คิด ความจำ เชาวน์ปัญญา
               การเรียนรู้อย่างมีความหมาย การรู้คิดอย่างมีบริบท พัฒนาการด้านการรู้คิดและองค์ความรู้ การเรียนรู้ทางสังคม
               การเรียนรู้จากประสบการณ์ การประยุกต์ทฤษฎีการเรียนรู้ในการสอนหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การสืบค้น
               และประเมินคุณค่าบทความวิชาการและงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ

                            Principles  of  learning  and  cognition,  behaviourism,  cognitive  information
               processing,  memory,  intelligence,  meaningful  learning,  situated  cognition,  cognitive  and
               knowledge development, social learning, experiential learning; applications of learning theories
               to teaching health science programs; searching and evaluating academic articles and research

               in the science of learning

               ศรกส   ๕๓๓   หลักการพื้นฐานการวัดผลการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ    ๒ (๒-๐-๔)

               SIHE    533     Basic Principles of Assessment in Health Science Programs
                            แนวคิดพื้นฐานของการวัดผลในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ เกณฑ์ของการวัดผลที่มีคุณภาพ
               การวัดผลแบบระหว่างภาคและปลายภาค ความตรง ความเที่ยง ผลการเรียนรู้ที่ต้องวัดในหลักสูตรวิทยาศาสตร์
               สุขภาพ ระดับของการวัดผลในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิธีการวัดผลที่ใช้โดยทั่วไปในหลักสูตรวิทยาศาสตร์

               สุขภาพเพื่อประเมินระดับผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน การสอบข้อเขียน  จริยธรรมในการประเมินผล การสืบค้นและ
               ประเมินคุณค่าบทความวิชาการทางการวัดผล การนำเสนอข้อมูลงานวิจัยทางการวัดผล
                            Basic concepts of assessment in health science programs; the quality criteria for

               good assessment, formative and summative assessment; validity, reliability ; learning outcomes
               in health science programs; assessment levels in health science programs; assessment methods
               commonly  used  in  health  science  programs  to  assess  outcomes  at  various  levels;  written
               examination; ethical issues in assessment; searching and evaluation of literature in assessment;
               presentation of research in assessment



                                                                                     คู่มือนักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2564
                                           หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ (ภาคพิเศษ) หน้า 23
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30