Workplace-based assessment in health science education

Workplace-based assessment เป็นเครื่องมือประเมินผลที่มีความสำคัญอย่างมากโดยเฉพาะนักเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพชั้นคลินิก ที่จะต้องพัฒนาตนเองให้สามารถดูแลผู้ป่วยได้ในสถานการณ์จริง แม้ว่าจะมีการใช้ในประเทศไทยเป็นเวลานานและในหลากหลักสูตร ในปัจจุบันยังพบปัญหาความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องนำไปสู่ภาระที่มากเกินความจำเป็นสำหรับอาจารย์ และประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนที่ไม่ดีเท่าไหร่ หากมีความเข้าใจเครื่องมือเหล่านี้ได้ดียิ่งขึ้น เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อหลักสูตรฝึกอบรม อาจารย์ในหลักสูตร ผู้เรียนทุกคน รวมไปถึงผู้ป่วยในอนาคตที่ผู้เรียนจะได้ดูแลรักษาต่อไป

วารสาร SHEE journal ในฉบับนี้ ทางทีมงานจึงได้จัดสรรบทความมาใน theme “workpace-based assessment” โดยทางทีมงานได้พยายามรวบรวมประเด็นสำคัญในการประเมินผลด้วย workplace-based assessment ตั้งแต่ความสำคัญ​ของการประเมิน การเลือกใช้เครื่องมือ ความสัมพันธ์กับ EPAs รายละเอียดของแต่ละเครื่องมือ ไปจนกระทั่งการสนับสนุนด้วย technology เพื่อเป็นแนวทางการออกแบบระบบการใช้ workplace-based assessment ให้แก่อาจารย์ในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ เนื้อหาที่นำเสนอในวารสาร มีทั้งบทความจากคณาจารย์ และแพทย์ใช้ทุนของศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ คณาจารย์ในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และ คณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก เนื้อหาจึงน่าจะเป็นประโยชน์แก่ท่านผู้อ่านเป็นอย่างยิ่งไป

  

เลือกคอลัมน์ที่สนใจ




ท่านสามารถเก็บคะแนน CPD / CME ได้จากระบบ SHEE Online Course โดยสามารถ Click ที่ปุ่มด้านล่างนี้เพื่อเข้าสู่ระบบ

 

Free Joomla! templates by Engine Templates