-
Online course (128)
+-
- SHEE Media (36) +-
-
Podcast (86)
+-
- Series 1: Disruptive education ไม่ขยับ ไม่ปรับตัว ไม่ทันแน่ (12)
- Series 2: Successful teaching strategies กลเม็ดเคล็ด(ไม่)ลับ เพื่อยกระดับการสอนให้ประสบความสำเร็จ (12)
- Series 3: Effective Assessment Methods : การประเมินผลด้านการศึกษา เพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ (12)
- Series 4: Enhancing transferable skills - ยกระดับทักษะรอบด้านพัฒนาความเชี่ยวชาญที่มากกว่าความรู้ (12)
- Series 5: CREATING ACTIVE LEARNING STRATEGIES - สร้างการเรียนเชิงรุก ปลุกความอยากรู้ในตัวผู้เรียน (12)
- Series 6: Mastering Performance Assessment การประเมินผลภาคปฏิบัติ วัดความสามารถผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ (12)
- Series 7: Pages to Practice: Bridging Wisdom from Books to Medical Education : สะพานแห่งปัญญา จากหนังสือสู่การศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ (7)
- Series 8: How should we teach? : Educational Psychology in Practice : จิตวิทยาการศึกษาสู่การสอนทางการแพทย์ (7)
- Journal (20)
- Subscription (13) +-
Non-technical skills หรือทักษะการทำงานที่ไม่ใช่เทคนิคทางการแพทย์แต่มีความสำคัญต่อความปลอดภัยของผู้ป่วย เป็นเรื่องที่กำลังได้รับความสนใจในวงการแพทย์และวิทยาศาสตร์สุขภาพมากขึ้น เหตุที่ทำให้ทักษะเหล่านี้ได้ถูกหยิบยกมาสอน และพัฒนากันในบุคลากรทางการแพทย์เริ่มต้นมาจากรายงาน To err is Human ของ Institute of Medicine ในปี ค.ศ. 1999 ที่พบว่าประเทศสหรัฐอเมริกา ในแต่ละปีมีผู้ป่วยราว 44,000 – 98,000 รายที่เสียชีวิตเนื่องจากความผิดพลาดของทีมแพทย์ ซึ่งเมื่อทำ root cause analysis ของเหตุการณ์ความผิดพลาดเหล่านี้พบว่าสาเหตุหลักไม่ได้เกิดจากการที่ทีมแพทย์ขาด medical knowledge หรือ technical skills ทางการแพทย์ แต่เป็นปัญหาในทักษะการสื่อสาร การทำงานร่วมกันเป็นทีม การประเมินสถานการณ์และการตัดสินใจ ซึ่งเมื่อได้ทำการมองกลับมาที่การทำงานของแพทย์จะพบว่า non-technical skills ที่มีความสำคัญมี 6 ทักษะได้แก่ situation awareness, decision making, team working, communication, leadership, stress and fatigue management การจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพที่ไม่ได้ทำการสอนทักษะ non-technical skills เหล่านี้อย่างเป็นรูปธรรมมาแต่ดั้งเดิม ควรมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้สามารถสอดแทรกการพัฒนาทักษะเหล่านี้ในผู้เรียน
วารสารฉบับนี้จึงมาในธีม non-technical skills มาเป็นประเด็นที่จะพูดถึงกันครับ
รายละเอียดสินค้า | |
ระยะเวลาในการเรียน | 2 เดือน |
ใบประกาศนียบัตร | ได้รับ |
คอร์สสำหรับ | สำหรับบุคลากรศิริราช |
จำนวนชั่วโมงอบรม | 1 ชั่วโมง |
เนื้อหา | 1 บท |