Page 28 - คู่มือนักศึกษา 2565
P. 28
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง)
ศรกส ๕๓๔ พื้นฐานการพัฒนาและประเมินหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ ๒ (๒-๐-๔)
SIHE 534 Basics in Curriculum Development and Evaluation of
Health Science Programs
แนวคิดพื้นฐานของการออกแบบหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ ขั้นตอนพื้นฐานในการพัฒนา
หลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ การระบุปัญหาและการประเมินความต้องการสำหรับหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ
เป้าหมายและวัตถุประสงค์ของหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพ กลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนในหลักสูตร
วิทยาศาสตร์สุขภาพ การนำหลักสูตรไปใช้ หลักการพื้นฐานของการประเมินหลักสูตร ปัญหาและความผิดปกติ
ต่างๆ ของหลักสูตร การสืบค้นและประเมินคุณค่าบทความวิชาการทางหลักสูตร
Basic concepts of curriculum design for health science programs; basic steps in
health science curriculum development; problem identification and needs assessment for
health science programs; curriculum goals and objectives of health science programs;
educational strategies in health science programs; implementing the curriculum; basic principles
of curriculum evaluation; problems and abnormalities of curriculum; searching and evaluating
academic articles in the curriculum
ศรกส ๕๓๕ วิธีการวิจัยทางการศึกษา ๒ (๒-๐-๔)
SIHE 535 Educational Research Methods
ปรัชญาพื้นฐานของการทำวิจัยด้วยวิธีการเชิงคุณภาพและวิธีการเชิงปริมาณ รูปแบบวิธีการวิจัย
ในการวิจัยเชิงปริมาณ การวิจัยเชิงทดลอง การวิจัยเชิงสหสัมพันธ์ การวิจัยเปรียบเทียบสาเหตุ การวิจัยด้วย
แบบสอบถาม สถิติเชิงบรรยายและสถิติเชิงอนุมาน รูปแบบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ การวิจัยเชิงชาติพันธุ์วรรณนา
การวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ การวิจัยเชิงปฏิบัติการ ทฤษฎีฐานราก เทคนิคการวิจัยเชิงคุณภาพ การสัมภาษณ์ การ
สนทนากลุ่ม การสังเกตภาคสนาม การวิเคราะห์เนื้อหา
Philosophical foundations of qualitative and quantitative research approaches;
research methodologies in quantitative research, experimental research, correlational research,
causal-comparative research, survey research; descriptive and inferential statistics; qualitative
research methodologies, ethnographic research, historical research, action research, grounded
theory; qualitative research techniques, interview, focus group, field observation, content
analysis
คู่มือนักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2565
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ (ภาคพิเศษ) หน้า 26