Page 91 - SHEE Journal 3_2022
P. 91
“ โดัยุสรูุปั
แนวการคิดติาม FINER criteria จะช่่วยให้�คำาถามวิจัย
ได�ถ้กประเมินอย่างรอบัด�านอีกครั�ง ว่ายังมีจุดใดที�สามารถปรับั
แก�ได� ห้รือยังไม่ครบัถ�วน แม�ว่า คำาถามงานวิจัย อาจไม่สามารถ
ประกอบัด�วยส่วนประกอบัทั�งห้มดติาม FINER criteria ได�
”
แติ่เช่่�อว่า การประเมินแลัะพัยายามเพัิ�มจุดติ่างๆอย่างน�อยที�สุด
1 ประเด็น ก็จะสามารถทำาให้�คำาถามวิจัยดีขีึ�นได�
References
1. Aslam S, Emmanuel P. Formulating a researchable question: A critical step for facili-
tating good clinical research. Indian J Sex Transm Dis AIDS. 2010;31(1):47-50.
2. Cleland, J. and Durning, S., 2015. Researching Medical Education. 1st ed. West Sussex:
WILEY Blackwell, pp.35-41.
3. Dhir SK, Gupta P. Formulation of Research Question and Composing Study Outcomes
and Objectives. Indian Pediatr. 2021;58(6):584-8.
4. Fandino W. Formulating a good research question: Pearls and pitfalls. Indian J Anaesth.
2019;63(8):611-6.
88