Page 91 - SHEE Journal 3_2022
P. 91

“           โดัยุสรูุปั









                                 แนวการคิดติาม FINER criteria จะช่่วยให้�คำาถามวิจัย
                         ได�ถ้กประเมินอย่างรอบัด�านอีกครั�ง ว่ายังมีจุดใดที�สามารถปรับั

                         แก�ได� ห้รือยังไม่ครบัถ�วน แม�ว่า คำาถามงานวิจัย อาจไม่สามารถ

                         ประกอบัด�วยส่วนประกอบัทั�งห้มดติาม FINER criteria ได�
                                                                            ”
                         แติ่เช่่�อว่า การประเมินแลัะพัยายามเพัิ�มจุดติ่างๆอย่างน�อยที�สุด

                         1 ประเด็น ก็จะสามารถทำาให้�คำาถามวิจัยดีขีึ�นได�


























      References
      1.     Aslam S, Emmanuel P. Formulating a researchable question: A critical step for facili-

      tating good clinical research. Indian J Sex Transm Dis AIDS. 2010;31(1):47-50.
      2.     Cleland, J. and Durning, S., 2015. Researching Medical Education. 1st ed. West Sussex:

      WILEY Blackwell, pp.35-41.
      3.     Dhir SK, Gupta P. Formulation of Research Question and Composing Study Outcomes
      and Objectives. Indian Pediatr. 2021;58(6):584-8.

      4.     Fandino W. Formulating a good research question: Pearls and pitfalls. Indian J Anaesth.
      2019;63(8):611-6.


                                                  88
   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96