Performance assessment in health science education From Simulation to Workplace

  • ประเภท: Workshop
  • วันที่: วันที่ 16 มกราคม 2567
Image
Image
สำหรับโครงการนี้ ท่านสามารถสมัครเข้าร่วมอบรมได้ผ่านระบบ Sirirajconference
• เปิดรับสมัครทั้งแบบ Onsite และ Streaming
• ระยะเวลาการอบรม 1 วัน (7 ชม.)
• รับใบประกาศนียบัตรหลังจบการอบรม

หลักการและเหตุผล

              การวัดและประเมินผลทางการศึกษานั้นมีการวัดและประเมินผลในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็น วัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา คุณลักษณะทางจิตวิทยา หรือแม้แต่ทักษะการปฏิบัติ ซึ่งการวัดและประเมินผลในแต่ละมิตินั้นมีรายละเอียดแตกต่างกันออกไป ในการประเมินผลชั้นสูงนั้นมักต้องการการประเมินผลเพื่อยินยันว่าผู้เรียนมีศักยภาพเหมาะสมโดยต้องการประเมินผู้เรียนให้ได้ถึงระดับการปฏิบัติ ได้แก่ shows how และ does ซึ่งต้องอาศัยเครื่องมือที่ใช้วัดและผู้ประเมินที่เหมาะสมเพื่อสร้างการวัดผลให้มีประสิทธิภาพนั้น ดังนั้น อาจารย์ผู้ดูแลการจัดสอบหรือประเมินผลในระดับการปฏิบัติ จึงจำเป็นจะต้องมีความรู้ที่จำเป็นต่อการวัดและประเมินผลเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถวัดผลได้เที่ยงตรงและน่าเชื่อถือได้ทั้งในสถานการณ์จำลองและสถานการณ์จริง

            ศูนย์ปฏิบัติการฝึกทักษะระบบจำลอง (SiMSET) ร่วมกับ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ (SHEE) จึงได้กำหนดจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง " Performance Assessment in Health Science Education: From simulation to workplace” เพื่อใหความรู้หลักการฝึกหัดผู้ประเมินทักษะการปฏิบัติ พัฒนาการจัดสอบ และประเมินผลด้วยสถานการณ์จำลองและสถานการณ์จริง โดยมีเป้าหมายให้อาจารย์ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอด หรือนำประยุกต์ใช้ภายในหน่วยงานและสถาบันของตนเองต่อไปในอนาคต

วัตถุประสงค์

เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนแล้ว ผู้เรียนสามารถ :

  1. อธิบายลักษณะทั่วไปและความสำคัญของการประเมินทักษะการปฏิบัติ
  2. สร้างเกณฑ์การให้คะแนนและพัฒนาเครื่องมือ checklist, rating scale และ rubric
  3. บอกปัจจัยที่มีผลต่อ Validity & Reliability ของ assessment tools ได้
  4. ฝึก rater ได้ตามมาตรฐานเพื่อประเมินผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  5. ใช้ simulation ในการประเมินได้อย่างเหมาะสม เช่น OSCE (Summative/formative)
  6. ประเมินการปฏิบัติงานแบบ Workplace-based ได้
  7. ประยุกต์ใช้ความรู้เกี่ยวกับการประเมินผู้เรียนมาใช้ในการออกแบบแบบประเมินได้อย่างเหมาะสม(Environment/ threat/tools)
เนื้อหาโดยสังเขป
  1. ลักษณะทั่วไปและความสำคัญของการประเมินทักษะการปฏิบัติ
  2. การสร้างเกณฑ์การให้คะแนนและพัฒนาเครื่องมือ
  3. Validity & Reliability ของ Assessment tools
  4. Rater training
  5. How we facilitate the assessment scenario?
  6. แบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติ
กิจกรรมในการดำเนินงาน
              เป็นการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติ มีทั้งการบรรยาย และฝึกปฏิบัติ
กลุ่มเป้าหมาย
               อาจารย์แพทย์ แพทย์ผู้ชำนาญเฉพาะทางสาขาต่าง ๆ อาจารย์แพทย์ พยาบาล บุคลากรสายวิทยาศาสตร์สุขภาพ ที่มีหน้าที่ในการสอนโดยการใช้ simulation
โปสเตอร์
คลิกที่รูปเพื่อขยายขนาด
4Performance-Assessment-in-Health-Science-Education 1.png
Image
Image
Image