Page 91 - 3_2023_journal
P. 91
Series: 6 Mastering performance assessment
การประเมินผลภาคปฏิบัติ วัดความสามารถผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
EP2 Conducting productive long case examination in practice
การสอบ long case เปนการสอบรูปแบบหนึ่งที่มีการใชอยางแพรหลาย
ในโรงเรียนวิทยาศาสตรสุขภาพมาอยางยาวนาน การสอบ long case นั้นสามารถ
ทําใหประเมินการดูแลผูปวยไดหลายมิติ ประเมินไดหลากหลาย competencies
แตมักมีขอจํากัดในดานทั้งผูคุมสอบและผู ปวยที่ตองใชในการสอบ จะทําอยางไร
จึงจะสามารถจัดสอบ long case ไดอยางมีประสิทธิภาพ ติดตามไดใน EP นี้
รศ. พญ.พรพรรณ กูมานะชัย
ภาควิชาอายุรศาสตร คณะแพทยศาสตรศิริราชพยาบาล
EP3 Common pitfalls in performance assessment
การประเมิน performance เปนการประเมินขั้นสูงสุด ซึ่ง
สะทอนให เห็นถึงการปฏิบัติงานในชีวิตจริง หากสามารถประเมิน performance
ไดอยางครอบคลุมจะชวยใหสามารถมั่นใจไดวาผูเรียนสามารถปฏิบัติงานในชีวิต
จริงไดในอนาคต อยางไรก็ตามการประเมินนี้มักมีขอผิดพลาดเกิดขึ้นบอยซึ่งสงผลตอ
คุณภาพการประเมิน จะทําอยางไรจึงสามารถประเมิน performance
ไดอยางถูกตอง สามารถติดตามไดใน EP นี้
ผศ. พญ.อุษาพรรณ สุรเบญจวงศ
ภาควิชาเวชศาสตรฉุกเฉิน คณะแพทยศาสตรศิริราชพยาบาล
EP4 Assessment of Situation Awareness in clinical practice
การตระหนักรูถึงสถานการณหรือ situation awareness คือ การ
รับรูถึงการเปลี่ยนแปลงของสิ่งรอบๆตัวซึ่งเปนขั้นตอนแรกเริ่มที่จะ
นําไปสูการตัดสินใจตางๆ หากมีการตระหนักรูถึงสถานการณที่ดีจะ
เปนพื้นฐานที่สงผลใหเกิดการตัดสินใจที่แมนยํา จะทําอยางไรจึงจะ
สามารถประเมินการตระหนักรูถึงสถานการณของแพทยในการดูแล
ผูปวยเพื่อเสริมสรางใหเกิดการตัดสินใจที่ถูกตอง สามารถติดตาม
ไดใน EP นี้
รศ. พญ.กษณา รักษมณี
ภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตรศิริราชพยาบาล
“ทานผูอานสามารถติดตามรับฟง SHEE Podcast
ของทางศูนยไดงาย ๆ เพียงสแกน QR code ดานขางนี้
แลวมาติดตามกันวา Podcast ตอนตอไปของเรา
จะนําเสนอหัวขอใดใหทานผูฟงไดติดตาม”
88