Page 90 - 3_2023_journal
P. 90

15              SHEE Podcast







                ศูนยความเปนเลิศดานการศึกษาวิทยาศาสตรสุขภาพ (SHEE) ไดจัดทํา SHEE Podcast ซึ่งรวบรวมประเด็นที่นาสนใจ
        ในดานวิทยาศาสตรสุขภาพ ถายทอดผานการพูดคุยในบรรยากาศสบายๆเพื่อใหทุกทานสามารถเขาถึงเนื้อหาไดอยางสะดวก
        ยิ่งขึ้นโดยเผยแพรทุกวันศุกรที่ 2 และ 4 ของทุกเดือนเวลา 20.00 น. ในปจจุบันไดเผยแพรออกมาทั้งหมด 6 series ไดแก
        Series 1: Disruptive education ไมขยับ ไมปรับตัว ไมทันแน
        Series 2: Successful teaching strategies กลเม็ดเคล็ด(ไม)ลับ เพื่อยกระดับการสอนใหประสบความสําเร็จ
        Series 3: Effective Assessment Methods การประเมินผลดานการศึกษา เพื่อพัฒนาผูเรียนอยางมีประสิทธิภาพ
        Series 4: Enhancing transferable skills ยกระดับทักษะรอบดานพัฒนาความเชี่ยวชาญที่มากกวาความรู
        Series 5: Creating active learning strategies สรางการเรียนเชิงรุก ปลุกความอยากรูในตัวผูเรียน
        Series 6: Mastering performance assessment การประเมินผลภาคปฏิบัติ วัดความสามารถผูเรียนอยางมีประสิทธิภาพ
        ในเดือนมิถุนายน-สิงหาคม 2566 ไดเผย episodes ที่นาสนใจดังนี้

                                        Series: 5 Creating Active Learning Strategies
                                                สรางการเรียนเชิงรุก ปลุกความอยากรูในตัวผูเรียน


                                  EP2 Blended learning : Blending the learning tools
                                          Blended learning นับเปนการจัดการเรียนการสอนที่เปนที่นิยมที่สุดรูป
                                 แบบหนึ่งในยุคปจจุบัน  มารวมไขขอสงสัยวาอะไรจัดเปน  blended  learning
                                 บางและการจัดการสอนแบบที่หลายๆทานทําอยูในปจจุบันนั้น  สอดคลองกับหลัก
                                 ปฏิบัติในการจัดการเรียนการสอนรูปแบบนี้หรือไมและมี platform  ที่นาสนใจ
                                 อะไรบาง สามารถติดตามไดใน EP นี้     ผศ. ดร.วรวรรณ วาณิชยเจริญชัย
                                                          ศูนยความเปนเลิศดานการศึกษาวิทยาศาสตรสุขภาพ
                                                                       คณะแพทยศาสตรศิริราชพยาบาล
        EP3  How to create project-based learning in medical school
                Project-based learning นั้น ไมใชเเคการเรียนรูโดยการทํา
       project แต project-based learning สามารถสรางเสริมทักษะทั้งดาน
                  st
       วิชาการและ 21  Century Skills ใหกับผูเรียนของเรา มารวมกันศึกษาวิธีที่
       จะพาผูเรียนออกนอกกรอบวิธีการเรียนรูแบบเดิม   ๆ  พรอมรับ  ฟงประสบการณจาก
       อาจารยที่มีประสบการณตรงดาน project-based learning ซึ่ง EP นี้ไดขมวด
       รวม tips & tricks ที่นาสนใจฉบับเขาใจงาย ใหทุกทานไดติดตามกัน

                                        ผศ. ดร. นพ.ยอดยิ่ง แดงประไพ
                         ภาควิชาสรีรวิทยา  คณะแพทยศาสตรศิริราชพยาบาล


                                  EP4 Small group learning: small group but large learning experience
                                          Small group learning เปนวิธีการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนแพทยที่
                                 นักศึกษาแพทยทั้งในและตางประเทศคุนเคยกันดี เนื่องจากเปนวิธีการเรียนที่มีมายาวนาน
                                 เปนวิธีที่ทําใหผูเรียนไดคิด  ไดมีสวนรวมกันอยาง  active  learning  ที่แทจริงและการจัด
                                 small group learning ใหเกิดประสิทธิผลสูงสุดนั้น อาศัยปจจัยเล็ก ๆ หลายปจจัยที่
                                 รวมกันถักทอใหออกมาสําเร็จ ซึ่ง ปจจัยดังกลาว มีตั้งแตชวงเวลาในการจัดคาบเรียน
                                 จํานวนผูเรียน เนื้อหาที่นํามาสอนและอื่นอีกหลายประการมารวมกันหาคําตอบไดใน EP นี้
                                 เทานั้น
                                                                        รศ. พญ.พรพรรณ กูมานะชัย
                                                     ภาควิชาอายุรศาสตร คณะแพทยศาสตรศิริราชพยาบาล
                                                  87
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95