Available courses

พื้นฐานการวิจัยการศึกษา ตอน การวิจัยด้วยการสำรวจ (7 ชม.)

พื้นฐานการวิจัยการศึกษา ตอน การวิจัยด้วยการสำรวจ (7 ชม.)

การวิจัยเชิงสำรวจ เป็นกระบวนการศึกษาความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง เพื่ออธิบายเรื่อง ๆ หนึ่งที่ผู้วิจัยอยากรู้คำตอบ ผู้วิจัยจึงดำเนินการรวบรวบข้อมูลจากการถามคำถามกับกลุ่มตัวอย่างจำนวนมากซึ่งเป็นตัวแทนส่วนหนึ่งของกลุ่มประชากรในงายวิจัยเท่านั้น  ซึ่งการอบรมนี้จะทำให้รู้ว่าการออกแบบงานวิจัยเชิงสำรวจอย่างไรให้ ดี แตกต่าง และทำให้มีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนมากขึ้น

  • ทำไมเราต้องทำวิจัยเชิงสำรวจในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ
  • หลักการพื้นฐานของการวิจัยเชิงสำรวจ
  • การสร้างแบบสอบถาม
  • ฝึกปฏิบัติการสร้างแบบสอบถาม
  • จริยธรรมการวิจัยด้วยแบบสอบถาม
  • การตรวจสอบคุณภาพของแบบสอบถาม
  • การนำเสนอผลงาน (แบบสอบถาม) 
  • ทำอย่างไรจึงจะมีแบบสอบถามตอบกลับเยอะ
  • เครื่องมือการสร้างแบบสอบถามออนไลน์
  • การวิเคราะห์ข้อมูลแบบสอบถามเชิงปริมาณ
  • การวิเคราะห์ข้อมูลแบบสอบถามเชิงคุณภาพ

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 2 วัน (14 ชม.)

Delivering a great online lecture (7 ชม.)

Delivering a great online lecture (7 ชม.)

ในการสอน lecture ในห้องเรียนก็ยากอยู่แล้วที่จะทำให้ผู้เรียนอยู่กับบทเรียนตลอดเวลา และ เมื่อต้องทำการสอน lecture ผ่านระบบออนไลน์ ก็เพิ่มความยาก และ ความท้าทายมากยิ่งขึ้น ในหลักสูตรนี้จะช่วยแนะนำวิธีการสอน lecture ผ่านระบบออนไลน์ให้กับท่าน

หัวข้อการอบรม

  • Introduction to an online academic lecture
  • Online lecture platforms
  • Learning Management Systems
  • The content : How to prepare lecture content
  • The media : How to develop interesting online learn media
  • The presentataion : How to deliver the content : synchronous and asynchronous

Basic non-technical skills for healthcare providers (7 ชม.)

Basic non-technical skills for healthcare providers (7 ชม.)

การเข้าใจพื้นฐาน Non-technical skills จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ในดานต่าง ๆ และ ลดข้อผิดพลาดในการดูแลผู้ป่วยให้ดียิ่งขึ้นได้

  • Session 1 : Enhancing performance with non-technical skills
  • Session 2 : Situation awareness and decision making
  • Session 3 : Communication skills in healthcare
  • Session 4 : Teamwork in practice

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 1 วัน (7 ชม.)

Essential doctor-patient communication skills (14 ชม.)

Essential doctor-patient communication skills (14 ชม.)

หลักสูตรจะให้ความรู้แก่ท่านในการสื่อสารที่ดีมีวิธีการอย่างไร และสอนแพทย์อย่างไร ให้สื่อสารกับผู้ป่วยแล้วเกิดผลดีที่สุด โดยแบ่งเนื้อหาการอบรม เป็นดังนี้

    • Principles of communication
    • Active listening
    • Informative counseling
    • Breaking bad news
    • Disclosure of medical errors negligence, and complications
    • Advanced care planning
    • End-of-life discussion
    • communication with relatives with bereavement

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 2 วัน (14 ชม.)

ความรู้พื้นฐานสำหรับครูแพทย์มือใหม่ - Part II: Assessment and evaluation (14 ชม.)

ความรู้พื้นฐานสำหรับครูแพทย์มือใหม่ - Part II: Assessment and evaluation (14 ชม.)

โครงการอบรม เรื่อง ความรู้พื้นฐานสำหรับครูแพทย์มือใหม่  - Part 2 Assessment and evaluation 

หัวข้อการอบรม

Session 1 : Basic principles of assessment
Session 2 : MCQ
Session 3 : MCQ item review
Session 4 : MCQ item analysis
Session 5 : Constructed response item exam
Session 6 : Constructed response item review
Session 7 : Portfolio
Session 8 : Essential skills for thesis advisors
Session 9 : Long case exam
Session 10 : OSCE item development
Session 11 : EPA and WPBA
Session 12 : Performance assessment
Session 13 : Standard setting
Session 14 : Summary

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 2 วัน (14 ชม.)

ความรู้พื้นฐานสำหรับครูแพทย์มือใหม่ - Part I: Basic principle and teaching techniques (21 ชม.)

ความรู้พื้นฐานสำหรับครูแพทย์มือใหม่ - Part I: Basic principle and teaching techniques (21 ชม.)

การอบรม เรื่อง ความรู้พื้นฐานสำหรับครูแพทย์มือใหม่ ประกอบด้วยจำนวน 2 พาร์ท ซึ่งเป็นความรู้ที่ครูแพทย์มือใหม่ต้องรู้ เพื่อให้สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ   โดยในพาร์ทนี้ จะเป็นเรื่อง Basic principle and teaching technique  ประกอบด้วยหัวข้อย่อยๆ ดังนี้

  • What is curriculum?
  • Educational objectives and lesson plan
  • Learning psychology
  • Teaching a large class 

  • Preparing slides for a class
  • Questioning
  • Reflection
  • Feedback
  • Teaching in laboratory
  • Clinical supervision
  • Small group teaching
  • Teaching on the run
  • Clinical correlation and integration
  • Ambulatory teaching

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 3 วัน (21 ชม.)

Practical tips for online learning with Moodle (7 ชม.)

Practical tips for online learning with Moodle (7 ชม.)

โครงการอบรม เรื่อง Practical tips for online learning with Moodle ทริคง่ายๆ สำหรับสร้างบทเรียนออนไลน์ ด้วย Moodle ระบบจัดการเรียนการสอนในระบบออนไลน์ให้มีบรรยากาศเหมือน เรียนในห้องเรียน 

  • Introduction to online learning
  • Introduction to Moodle
  • Easy tips for recording your lessons
  • Online PowerPoint presentation
  • Developing an interactive online lesson
  • Technical tips in creating an online course

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 1 วัน (7 ชม.)

การจัดทำสื่อการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 (14 ชม.)

การจัดทำสื่อการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 (14 ชม.)

หลักสูตรที่ช่วยให้อาจารย์ ผู้สอน ใช้เครื่องมือต่างๆ ที่น่าสนใจ ในการผลิตสื่อการเรียนการสอนอย่างสร้างสรรค์ เข้าถึง ตรงใจ และเกิดประสิทธิภาพกับผู้เรียนในยุคศตวรรษที่ 21 โดยแบ่งเนื้อหาการอบรม เป็นดังนี้

  • หลักการพื้นฐานของการพัฒนาสื่อการสอน
  • กฎหมายและจริยธรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • การจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์
  • การสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง (simulation)
  • วิทยาศาสตร์การเรียนรู้กับการพัฒนาสื่อการสอน
  • การนำเสนอด้วย PowerPoint
  • การสร้าง Infographic
  • นวัตกรรมการใช้สื่อแบบดิจิตอลเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
  • Mobile application ในการส่งเสริมการเรียนรู้
  • เทคนิคในการสร้างสื่อให้น่าสนใจ
  • Google Apps for Education e-learning ด้วย Moodle

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 2 วัน (14 ชม.)

Coaching and mentoring roles of medical teachers (14 ชม.)

Coaching and mentoring roles of medical teachers (14 ชม.)

หลักสูตรที่ช่วยให้อาจารย์เข้าใจบทบาท หน้าที่การเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของครูแพทย์ ซึ่งจะช่วยพัฒนาทักษะการเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา รวมถึงเข้าใจปัญหาและเเนวทางการปฏิบัติในการในการให้คำปรึกษา และช่วยเหลือนักศึกษาแพทย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยมีเนื้อหาที่สนใจมากมาย เช่น

  • คุณเป็น Coach และ Mentor แล้วหรือยัง

  • เรามารู้จักนักศึกษาแพทย์ในยุคปัจจุบันกันเถอะ

  • เทคนิคการโค้ชนักศึกษาแพทย์ให้รู้ ให้เก่ง ให้ดี

  • เราเป็น Mentor กันเถอะ

  • เคล็ด (ไม่) ลับของการเป็น mentor

  • เราฟังหรือแค่ได้ยิน

  • เราฟังนักศึกษาแพทย์ดีแล้วหรือยัง

  • เมื่อนักศึกษามีปัญหา

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 2 วัน (14 ชม.)