Available courses

Developing a Competency-Based Curriculum (14 ชม.)
37 13 6

Developing a Competency-Based Curriculum (14 ชม.)

หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา ทำให้ผู้อบรมมีความรู้และฝึกทักษะในการออกแบบและพัฒนาหลักสูตร รวมถึงสามารถระบุปัญหาและการประเมินความต้องการสำหรับหลักสูตร กำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร อันจะนำไปสู่การพัฒนาหลักสูตรที่มีประสิทธิภาพต่อไป

หัวข้อ

Session 1 : Overview of competency-based education
Session 2 : Stakeholders feedback
Session 3 : Constructive alignment in curriculum
Session 4 : Course learning outcomes and Alignment of program learning outcomes and course learning outcomes
Session 5 : Teaching and learning strategies
Session 6 : Types of assessment
Session 7 : Rating scale development ออกแบบ Rating scale อย่างง่ายได้
Session 8 : Wrap up on constructive alignment
Session 9 : Reflection

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 2 วัน (14 ชม.)

Technology enhanced learning (7 ชม.)
31 23 7

Technology enhanced learning (7 ชม.)

ปัจจุบันเทคโนโลยีด้านการศึกษามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีสื่อหรือเครื่องมือใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา โดยเครื่องมือเหล่านี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนได้ไม่ยากนัก ซึ่งหลักสูตรนี้ได้รวบรวมเครื่องมือบางอย่างที่จะช่วยให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับบทเรียนของท่านได้

หัวข้อ

  • Game-based learning
  • Educational game design
  • Gamified application - Quizizz
  • Gamified application - Quizlet
  • Video editor for learning media - Active Presenter
  • Infographic design - VISME

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 1 วัน (7 ชม.)

Digital tools for disruptive education (7 ชม.)
15 14 1

Digital tools for disruptive education (7 ชม.)

หลักสูตรนี้จะช่วยให้คุณได้รู้จักกับเทคโนโลยีในยุคปัจจุบันที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และ สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนได้

  • Needs for disruption in health science education
  • Preparation for using digital technologies
  • Digital tools for delivering knowledge
  • VR and AR in health science education
  • Digital tools for getting feedback or Digital tools for real-time collaboration

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 1 วัน (7 ชม.)

How to create virtual classroom (7 ชม.)
21 15 5

How to create virtual classroom (7 ชม.)

หลักสูตรนี้จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถสร้าง Virtual Classroom ได้ ด้วยตนเอง โดยจะสอนใช้ Platform ของ Microsoft Team & Classroom และ Google Classroom นอกจากนี้ยังมี Add-on ของ Google Application ที่ท่านสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนหรือผสมผสานกับ Virtual Classroom ของท่านได้

หัวข้อ

Session 1 : Introduction to virtual classroom
Session 2 : Microsoft Team - Classroom
Session 3 : Google Classroom
Session 4 : Add-on for google application


หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 1 วัน (7 ชม.)

พื้นฐานการวิจัยการศึกษา ตอน การวิจัยด้วยการสำรวจ (14 ชม.)
39 19 13

พื้นฐานการวิจัยการศึกษา ตอน การวิจัยด้วยการสำรวจ (14 ชม.)

การวิจัยเชิงสำรวจ เป็นกระบวนการศึกษาความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง เพื่ออธิบายเรื่อง ๆ หนึ่งที่ผู้วิจัยอยากรู้คำตอบ ผู้วิจัยจึงดำเนินการรวบรวบข้อมูลจากการถามคำถามกับกลุ่มตัวอย่างจำนวนมากซึ่งเป็นตัวแทนส่วนหนึ่งของกลุ่มประชากรในงายวิจัยเท่านั้น  ซึ่งการอบรมนี้จะทำให้รู้ว่าการออกแบบงานวิจัยเชิงสำรวจอย่างไรให้ ดี แตกต่าง และทำให้มีผู้ตอบแบบสอบถามจำนวนมากขึ้น

  • ทำไมเราต้องทำวิจัยเชิงสำรวจในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ
  • หลักการพื้นฐานของการวิจัยเชิงสำรวจ
  • การสร้างแบบสอบถาม
  • ฝึกปฏิบัติการสร้างแบบสอบถาม
  • จริยธรรมการวิจัยด้วยแบบสอบถาม
  • การตรวจสอบคุณภาพของแบบสอบถาม
  • การนำเสนอผลงาน (แบบสอบถาม) 
  • ทำอย่างไรจึงจะมีแบบสอบถามตอบกลับเยอะ
  • เครื่องมือการสร้างแบบสอบถามออนไลน์
  • การวิเคราะห์ข้อมูลแบบสอบถามเชิงปริมาณ
  • การวิเคราะห์ข้อมูลแบบสอบถามเชิงคุณภาพ

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 2 วัน (14 ชม.)

Delivering a great online lecture (7 ชม.)
50 47 3

Delivering a great online lecture (7 ชม.)

ในการสอน lecture ในห้องเรียนก็ยากอยู่แล้วที่จะทำให้ผู้เรียนอยู่กับบทเรียนตลอดเวลา และ เมื่อต้องทำการสอน lecture ผ่านระบบออนไลน์ ก็เพิ่มความยาก และ ความท้าทายมากยิ่งขึ้น ในหลักสูตรนี้จะช่วยแนะนำวิธีการสอน lecture ผ่านระบบออนไลน์ให้กับท่าน

หัวข้อการอบรม

  • Introduction to an online academic lecture
  • Online lecture platforms
  • Learning Management Systems
  • The content : How to prepare lecture content
  • The media : How to develop interesting online learn media
  • The presentataion : How to deliver the content : synchronous and asynchronous


หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 1 วัน (7 ชม.)

Media creation tools for online course (7 ชม.)
16 11 5

Media creation tools for online course (7 ชม.)

หลักสูตรเกี่ยวกับการใช้สื่อออนไลน์ ด้วยเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาและก้าวหน้าอย่างก้าวประโดด การนำสื่อออนไลน์มาประยุกต์ใช้ในงานก็จะช่วยให้ งานที่ทำมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

หัวข้อการอบรม

Session 1 : Basic principles of learning media
Session 2 : Online screen recording tools
Session 3 : Animation tool for making videos and presentations: Powtoon
Session 4 : Infographic makers for creating an infographic: CANVA
Session 5 : Infographic makers for creating an infographic: Piktochart

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 1 วัน (7 ชม.)

Basic non-technical skills for healthcare providers (7 ชม.)
64 57 5

Basic non-technical skills for healthcare providers (7 ชม.)

การเข้าใจพื้นฐาน Non-technical skills จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ในดานต่าง ๆ และ ลดข้อผิดพลาดในการดูแลผู้ป่วยให้ดียิ่งขึ้นได้

  • Session 1 : Enhancing performance with non-technical skills
  • Session 2 : Situation awareness and decision making
  • Session 3 : Communication skills in healthcare
  • Session 4 : Teamwork in practice

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 1 วัน (7 ชม.)

Advances in competency-based assessment  (7 ชม.)
12 8 3

Advances in competency-based assessment  (7 ชม.)

การวัดและประเมินผลมีหลายระดับ และ มีวิธีการที่หลากหลาย ซึ่งต้องเลือกใช้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ และ รูปแบบการเรียนการสอนในขณะนั้น

  • สมรรถนะในวิชาชีพแพทย์
  • แนวทางใหม่ในการประเมินความสามารถทางการแพทย์
  • การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการประเมินผล
  • แนวทางการสร้างแบบประเมิน
  • การประเมินผลผ่านสถานการณ์จำลอง
  • แนวทางการประเมินสมรรถนะทางการแพทย์ของ ศรว.
  • การกำหนดกิจกรรมทางวิชาชีพที่ไว้ใจให้ผู้เรียนทำได้ EPA
  • การประเมินในขณะปฏิบัติงาน

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 1 วัน (7 ชม.)

Essential doctor-patient communication skills (14 ชม.)
11 6 3

Essential doctor-patient communication skills (14 ชม.)

หลักสูตรจะให้ความรู้แก่ท่านในการสื่อสารที่ดีมีวิธีการอย่างไร และสอนแพทย์อย่างไร ให้สื่อสารกับผู้ป่วยแล้วเกิดผลดีที่สุด โดยแบ่งเนื้อหาการอบรม เป็นดังนี้

    • Principles of communication
    • Active listening
    • Informative counseling
    • Breaking bad news
    • Disclosure of medical errors negligence, and complications
    • Advanced care planning
    • End-of-life discussion
    • communication with relatives with bereavement

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 2 วัน (14 ชม.)

ความรู้พื้นฐานสำหรับครูแพทย์มือใหม่ - Part II: Assessment and evaluation (14 ชม.)
140 132 8

ความรู้พื้นฐานสำหรับครูแพทย์มือใหม่ - Part II: Assessment and evaluation (14 ชม.)

โครงการอบรม เรื่อง ความรู้พื้นฐานสำหรับครูแพทย์มือใหม่  - Part 2 Assessment and evaluation 

หัวข้อการอบรม

Session 1 : Basic principles of assessment
Session 2 : MCQ
Session 3 : MCQ item review
Session 4 : MCQ item analysis
Session 5 : Constructed response item exam
Session 6 : Constructed response item review
Session 7 : Portfolio
Session 8 : Essential skills for thesis advisors
Session 9 : Long case exam
Session 10 : OSCE item development
Session 11 : EPA and WPBA
Session 12 : Performance assessment
Session 13 : Standard setting
Session 14 : Summary

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 2 วัน (14 ชม.)

ความรู้พื้นฐานสำหรับครูแพทย์มือใหม่ - Part I: Basic principle and teaching techniques (21 ชม.)
167 139 23

ความรู้พื้นฐานสำหรับครูแพทย์มือใหม่ - Part I: Basic principle and teaching techniques (21 ชม.)

การอบรม เรื่อง ความรู้พื้นฐานสำหรับครูแพทย์มือใหม่ ประกอบด้วยจำนวน 2 พาร์ท ซึ่งเป็นความรู้ที่ครูแพทย์มือใหม่ต้องรู้ เพื่อให้สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ   โดยในพาร์ทนี้ จะเป็นเรื่อง Basic principle and teaching technique  ประกอบด้วยหัวข้อย่อยๆ ดังนี้

  • What is curriculum?
  • Educational objectives and lesson plan
  • Learning psychology
  • Teaching a large class 

  • Preparing slides for a class
  • Questioning
  • Reflection
  • Feedback
  • Teaching in laboratory
  • Clinical supervision
  • Small group teaching
  • Teaching on the run
  • Clinical correlation and integration
  • Ambulatory teaching

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 3 วัน (21 ชม.)

Practical tips for online learning with Moodle (7 ชม.)
14 9 5

Practical tips for online learning with Moodle (7 ชม.)

โครงการอบรม เรื่อง Practical tips for online learning with Moodle ทริคง่ายๆ สำหรับสร้างบทเรียนออนไลน์ ด้วย Moodle ระบบจัดการเรียนการสอนในระบบออนไลน์ให้มีบรรยากาศเหมือน เรียนในห้องเรียน 

  • Introduction to online learning
  • Introduction to Moodle
  • Easy tips for recording your lessons
  • Online PowerPoint presentation
  • Developing an interactive online lesson
  • Technical tips in creating an online course

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 1 วัน (7 ชม.)

การจัดทำสื่อการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 (14 ชม.)
82 53 21

การจัดทำสื่อการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 (14 ชม.)

หลักสูตรที่ช่วยให้อาจารย์ ผู้สอน ใช้เครื่องมือต่างๆ ที่น่าสนใจ ในการผลิตสื่อการเรียนการสอนอย่างสร้างสรรค์ เข้าถึง ตรงใจ และเกิดประสิทธิภาพกับผู้เรียนในยุคศตวรรษที่ 21 โดยแบ่งเนื้อหาการอบรม เป็นดังนี้

  • หลักการพื้นฐานของการพัฒนาสื่อการสอน
  • กฎหมายและจริยธรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • การจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์
  • การสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง (simulation)
  • วิทยาศาสตร์การเรียนรู้กับการพัฒนาสื่อการสอน
  • การนำเสนอด้วย PowerPoint
  • การสร้าง Infographic
  • นวัตกรรมการใช้สื่อแบบดิจิตอลเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้
  • Mobile application ในการส่งเสริมการเรียนรู้
  • เทคนิคในการสร้างสื่อให้น่าสนใจ
  • Google Apps for Education e-learning ด้วย Moodle

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 2 วัน (14 ชม.)

Coaching and mentoring roles of medical teachers (14 ชม.)
77 61 14

Coaching and mentoring roles of medical teachers (14 ชม.)

หลักสูตรที่ช่วยให้อาจารย์เข้าใจบทบาท หน้าที่การเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของครูแพทย์ ซึ่งจะช่วยพัฒนาทักษะการเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา รวมถึงเข้าใจปัญหาและเเนวทางการปฏิบัติในการในการให้คำปรึกษา และช่วยเหลือนักศึกษาแพทย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยมีเนื้อหาที่สนใจมากมาย เช่น

  • คุณเป็น Coach และ Mentor แล้วหรือยัง

  • เรามารู้จักนักศึกษาแพทย์ในยุคปัจจุบันกันเถอะ

  • เทคนิคการโค้ชนักศึกษาแพทย์ให้รู้ ให้เก่ง ให้ดี

  • เราเป็น Mentor กันเถอะ

  • เคล็ด (ไม่) ลับของการเป็น mentor

  • เราฟังหรือแค่ได้ยิน

  • เราฟังนักศึกษาแพทย์ดีแล้วหรือยัง

  • เมื่อนักศึกษามีปัญหา

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 2 วัน (14 ชม.)

การพัฒนาข้อสอบปรนัยเพื่อประเมินความรู้ทางการแพทย์ (14 ชม.)
266 199 62

การพัฒนาข้อสอบปรนัยเพื่อประเมินความรู้ทางการแพทย์ (14 ชม.)

                ออกข้อสอบกันทุกปี คิดว่าดีแล้วหรือยัง? ต้องบอกเลยว่าในยุคปัจจุบันเทคโนโลยีมีการพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด และรวดเร็วมาก เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่า ข้อสอบที่ได้สร้างขึ้นมานั้นดีจริง ๆ สามารถวัดผลได้จริง รู้หรือไม่ว่านักศึกษาปัจจุบันมีการบันทึกข้อสอบเก็บไว้จากรุ่นพี่สู่รุ่นน้อง ข้อสอบที่นำมาใช้ในการสอบนั้นเก่าเกินไปหรือยัง ปัจจุบันนักศึกษาแพทย์ไม่จำเป็นต้องมีความรู้มากนักแต่ก็สามารถเดาข้อสอบได้อย่างง่ายดาย....แล้วเขาทำอย่างไร? แล้วแบบนี้จะแก้ไขปัญหาได้อย่างไร

                หลักสูตรนี้มีวิธีที่จะช่วยให้สถาบัน ภาควิชา หรือหน่วยงานของท่านสามารถจัดสอบได้อย่างดีเยี่ยม มีหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น

  • หลักการพื้นฐานของข้อสอบปรนัย
  • การวางแผนและจัดทำตารางกำหนดเนื้อหาข้อสอบ
  • การสร้างโจทย์และตัวเลือกข้อสอบปรนัย
  • ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยในการสร้างข้อสอบปรนัย
  • การพิจารณาข้อสอบ
  • ปัญหาในการสร้างข้อสอบปรนัย
  • การผลิตข้อสอบและการจัดสอบ
  • การตรวจและวิเคราะห์ข้อสอบปรนัย
  • การตั้งเกณฑ์ผ่านการสอบ
  • การจัดทำคลังข้อสอบ

หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเทียบเท่าการอบรม 2 วัน (14 ชม.)