Page 8 - คู่มือนักศึกษา 2564
P. 8

สารจากประธานหลักสูตร



                                            การพัฒนาทางการแพทย์และสาธารณสุขที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่การ
                                     พัฒนาบริการสาธารณสุขแก่ประชาชน ส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพดีขึ้น มีชีวิตยืนยาว
                                     ขึ้น และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตามการจะดำรงทิศทางการพัฒนาการแพทย์
                                     และสาธารณสุขให้อำนวยประโยชน์แก่สังคมไทยอย่างต่อเนื่องนั้น จำเป็นต้องอาศัย
                                     บุคลากรการแพทย์และสาธารณสุขจำนวนมาก จึงเป็นเหตุให้มีการเพิ่มขึ้นของหลักสูตร
                                     วิทยาศาสตร์สุขภาพในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

                                            เพื่อให้การจัดการศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพที่มีเพิ่มขึ้นอย่าง
                                     ต่อเนื่องนี้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ละหลักสูตรพึงหาผู้มีความรู้ ความชำนาญใน
               ศาสตร์ทางการศึกษา เข้ามาบริหารจัดการหลักสูตร ด้วยความต้องการบุคลากรทางการศึกษาที่มีความรู้
               ความเข้าใจในกระบวนการเรียนรู้ในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพที่เพิ่มมากขึ้น จึงนำมาสู่การเปิดหลักสูตรวิทยา
               ศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพขึ้นในมหาวิทยาลัยมหิดล ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 โดยมุ่งสร้าง
               บัณฑิตที่มีความสามารถในการจัดหลักสูตร ดำเนินการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของนักศึกษาใน
               โรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพในประเทศไทย และสามารถศึกษาเพิ่มเติมความรู้ด้วยตนเอง รวมถึงสร้างองค์ความรู้
               ใหม่ๆ ผ่านกระบวนการวิจัยทางการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                      ตลอดหลายปีที่ผ่านมา หลักสูตรได้เก็บรวบรวมข้อมูล สอบถามความเห็นของผู้เกี่ยวข้อง วิเคราะห์
               สถานการณ์แวดล้อมอย่างต่อเนื่อง และทำการปรับรูปแบบการเรียนการสอนเป็นระยะๆ โดยเน้นหลัก flexibility

               หรือ การจัดการเรียนการสอนที่ยืดหยุ่นได้ และ diversity หรือ การเรียนรู้และทำงานร่วมกันในสังคมที่มีความ
               หลากหลาย หลักสูตรมีผู้สนใจเข้ามาศึกษาอย่างต่อเนื่อง และได้สร้างบัณฑิตออกไปประโยชน์แก่สังคมใน
               หลากหลายบริบท
                      ในปี พ.ศ. 2564 กรรมการบริหารหลักสูตรได้เริ่มใช้หลักสูตรปรับปรุงใหม่ ซึ่งยังคงมีเนื้อหาหลัก (core
               content) เหมือนเดิม ที่เน้นการพัฒนาความสามารถหลักในสี่ด้าน ได้แก่ การวิจัย จิตวิทยาการเรียนรู้ การวัด
               และประเมินผล และ การพัฒนาหลักสูตร แต่ในหลักสูตรใหม่ได้เพิ่มเติมรายวิชาเลือกให้หลากหลาย และทันยุค
               สมัย พร้อมทั้งมีคณาจารย์ที่มาเพิ่มความเข้มแข็งให้แก่หลักสูตรหลายท่าน

                      คณาจารย์ทุกท่านที่มาร่วมสอนและดูแลนักศึกษาในหลักสูตรนี้ ทั้งอาจารย์ประจำ และ อาจารย์พิเศษ
               เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถสูง และมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะถ่ายทอดวิชาความรู้ให้แก่นักศึกษาทุกท่านอย่างเต็มที่
               ในขณะเดียวกันนักศึกษาที่ได้รับการคัดเลือกเข้ามาศึกษาในหลักสูตรก็เป็นผู้ที่มีศักยภาพสูง และมีความมุ่งมั่น
               ตั้งใจที่จะศึกษาเล่าเรียนอย่างมากเช่นกัน ผมมีความเชื่อมั่นว่าการผสานกำลังกันของอาจารย์และนักศึกษาใน
               หลักสูตรนี้จะนำมาซึ่งสัมฤทธิผลทางการเรียนรู้ ทำให้เกิดมหาบัณฑิตที่มีความสามารถสูง สามารถไปดูแลและ
               พัฒนาหลักสูตรวิทยาศาสตร์สุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงสร้างสรรค์ผลงานวิจัยทางการศึกษาที่มี
               คุณภาพ นำไปสู่การพัฒนาวงการวิชาการทางการศึกษา
                      ในโอกาสนี้ผมขอส่งความปรารถนาดีสู่นักศึกษาทุกท่าน ผมขออวยพรให้นักศึกษาทุกท่านประสบ
               ความสำเร็จในการศึกษาเล่าเรียน ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่านักศึกษาจะได้ใช้ช่วงเวลาที่อยู่ในหลักสูตรนี้เก็บเกี่ยว
               ประสบการณ์อันมีประโยชน์ พัฒนาตนเองอย่าง ต่อเนื่อง ให้เป็นคนเก่ง ดี และ มีความสุข สามารถสร้าง

               ประโยชน์ให้เกิดแก่สังคมได้อย่างต่อเนื่อง



                                                   (รองศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์เชิดศักดิ์ ไอรมณีรัตน์)
                                                ประธานคณะกรรมการบริหารหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
                                                     สาขาวิชาการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ (ภาคพิเศษ)


                                                                                     คู่มือนักศึกษา ประจำปีการศึกษา 2564
                                            หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ (ภาคพิเศษ) หน้า 7
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13