Page 45 - 2_2023 Journal
P. 45

2




                 ้้
                                                          ้้ ่่
 สิ่งที่รักมากที่สุดในการเป็น "ครูแพทย์""ครูแพทย์"  ข ขอสอบปรนัย (MCQ) สามารถใชอสอบปรนัย (MCQ) สามารถใชสสงเสริมงเสริม  ้้
 สิ่งที่รักมากที่สุดในการเป็น
               การเรียนรู
               การเรียนรูใหใหแกแกนักศึกษาแพทยนักศึกษาแพทยไดไดอยอยางไรบางไรบางาง
                            ้้ ้้ ่่
                                                       ์์ ้้ ่่
 สิ่งที่พี่ชอบมากที่สุดในการเป็นครูแพทย์ คือ “การที่ได้เห็น  ข้อสอบปรนัยที่มีคุณภาพดี เน้นประเด็นสำาคัญที่อยากให้นักศึกษาแพทย์ได้เรียนรู้

 นักศึกษาแพทย์เรียนอย่างมีความสุข” เข้ามาเรียนด้วยแววตา  ไม่ถามประเด็นเล็กน้อยที่ไม่สำาคัญ  สามารถส่งเสริมการเรียนรู้ให้นักศึกษาแพทย์ได้ ไม่ว่า
 ที่เป็นประกาย มีความสงสัยใคร่รู้ มีความสนใจ มีความสุขที่ได้คิด  จะใช้ในช่วงก่อนคาบเรียน ในระหว่างคาบเรียน หรือหลังคาบเรียน
 และอภิปรายประเด็นต่าง ๆ กับอาจารย์อย่างเป็นเหตุเป็นผล เพราะ  ก่อนคาบเรียนหรือช่วงต้นของคาบเรียน ข้อสอบปรนัยมีข้อดีเหนือคำาถามในรูปแบบอื่น
 นอกจากสิ่งเหล่านี้จะคอยเติมพลังใจในการสอนทุก ๆ ครั้ง ก็ยังได้เห็นมุมมอง   คือ ทำาให้ครูสามารถเห็นแนวโน้มคำาตอบของนักเรียนในชั้น ทำาให้สามารถประเมินระดับ

 ความคิด และคำาถามของนักศึกษาที่ทำาให้พี่ประทับใจมาก ๆ ถึงความคิด  ความรู้เดิมของนักเรียนก่อนการเรียนการสอน เพื่อกำาหนดจังหวะและประเด็นการสอน
 สร้างสรรค์และการต่อยอดของนักศึกษา และสามารถนำามาพัฒนาการสอน  ให้เหมาะสมกับความรู้เดิมที่ผู้เรียนมีอยู่และความรู้ใหม่ที่จะเพิ่มเติมเข้าไป คำาถามสามารถ
 ให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป   ใช้เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนได้เริ่มคิด ดึงความสนใจเข้าสู่ประเด็น ให้รู้ว่าในคาบเรียนนี้ประเด็น
 นอกจากการเรียนอย่างมีความสุข พี่อยากให้นักศึกษาแพทย์รักษา  สำาคัญใดบ้าง ทำาให้นักศึกษาตั้งใจเรียนในคาบมากขึ้น สามารถดึงความรู้เก่าที่เกี่ยวข้องมา

 ความตั้งใจเดิมที่เข้ามาเรียนแพทย์เพื่อที่จะเป็นแพทย์ที่ดีในอนาคต  เชื่อมโยงกับความรู้ใหม่ สามารถส่งเสริมการเรียนรู้ของนักศึกษาให้มากขึ้น
 ไว้ได้จนจบหลักสูตร อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าการเรียนในหลักสูตร  ระหว่างคาบเรียน การมีคำาถามสลับกับการสอนบรรยายเป็นระยะ ๆ จะช่วยดึง
 แพทยศาสตรบัณฑิตถือเป็นการเรียนที่มีเนื้อหาเข้มข้น นำามาสู่ความเครียด   ความสนใจของผู้เรียนให้อยู่กับบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น เพิ่มการมีส่วนร่วม (engagement)
 ความอ่อนล้าเกินกว่าจะสามารถบริหารจัดการได้สำาหรับนักศึกษาแพทย์  ความกระตือรือร้น ความสุข และความสนุกสนานของผู้เรียน สามารถใช้ได้ทั้งคำาถามที่วัด

 หลาย ๆ คน ทำาให้ไม่มีความสุขในการเรียน เกิดภาวะซึมเศร้า ดังนั้น  การจดจำา เพื่อทดสอบว่านักเรียนยังติดตามบทเรียนอยู่หรือไม่ หรือใช้เป็นคำาถามประยุกต์
 การจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ และการสร้างสภาพแวดล้อม  หากต้องการอภิปรายประเด็นที่มีความซับซ้อน หรือนำามาเป็นประเด็นเริ่มต้นในการต่อยอด
 ในการเรียนที่เหมาะสม จึงเป็นสิ่งจำาเป็นอย่างยิ่งสำาหรับการเรียนรู้อย่างมี  ความคิดของนักศึกษา สามารถนำามาใช้เป็นข้อสอบปรนัยในการสอนรูปแบบ team-based
 ประสิทธิภาพและมีความสุขของนักศึกษา แรงบันดาลใจเหล่านี้ทำาให้พี่  learning หรือนำามาเป็นคำาถามเสริมในวิดีโอบรรยายให้เกิดเป็น interactive VDO ได้

 ตัดสินใจรับตำาแหน่งผู้ช่วยคณบดีฝ่ายการศึกษาก่อนปริญญา เพื่อเป็น  หลังคาบเรียน ข้อสอบปรนัยสามารถช่วยให้อาจารย์ได้สรุปเนื้อหาอีกครั้ง สามารถ
 สะพานเชื่อมต่อระหว่างนักศึกษาแพทย์และอาจารย์  ช่วยปรับระบบ  ทราบว่าผู้เรียนสามารถบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ได้หรือไม่ แต่ที่สำาคัญกว่าคือ ผู้เรียน
 การเรียนการสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียน และยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลง  จะรู้สึกพึงพอใจหากตอนต้นคาบเรียนไม่สามารถตอบคำาถามได้ แต่ท้ายความสามารถ
 อยู่ตลอดเวลา และทำาวิจัยทางการศึกษาเพื่อสร้างหลักฐานเชิงประจักษ์ใน  ตอบคำาถามได้ถูกต้อง ทำาให้ผู้เรียนรู้สึกมั่นใจและรู้สึกว่าตนเองได้รับความรู้หลังเรียนทันที

 การสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงที่จะเป็นประโยชน์แก่ผู้เรียน ทำาให้ผู้เรียนได้  ทำาให้รู้สึกประทับใจ นำาไปสู่การจดจำาบทเรียนที่นานขึ้น อย่างไรก็ตาม หากผู้เรียนที่ตอบ
 มีโอกาสช่วยกันเรียน ลดการแข่งขัน และนำาความรู้และทักษะต่าง ๆ ไป  คำาถามท้ายคาบเรียนไม่ถูกต้อง ก็ยังมีโอกาสอภิปรายคำาถามเหล่านี้เพิ่มเติม และผู้เรียน
 ใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ผู้ป่วยในอนาคต   ยังได้ข้อมูลป้อนกลับ (feedback) นำาไปสู่การเรียนรู้และพัฒนาตนเองเพิ่มเติม ซึ่ง
 นอกจากนี้ อีกสิ่งหนึ่งทำาให้พี่มีความสุขมาก ๆ ในการเป็นครูแพทย์   แบบทดสอบหลังเรียนนี้ สามารถทำาในห้องเรียน หรือทาง online เพื่อให้นักเรียนทบทวน

 คือ การที่ได้มีโอกาสเห็นนักเรียนค่อย ๆ เติบโต พัฒนาตนเอง ทั้งความรู้   เนื้อหา ตรวจสอบความเข้าใจของตนเอง เลือกเวลาเข้าทำาข้อสอบได้เอง และมีข้อมูลป้อนกลับ
 ทักษะ และเจตคติ จากนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย เข้ามาเป็นนักศึกษา  ทันทีว่าเข้าใจถูกต้องหรือไม่ หากยังเข้าใจไม่ถูกต้องก็มีเหตุผลว่าไม่ถูกต้องเพราะเหตุใด ซึ่ง
 แพทย์ จนในที่สุดกลายเป็นบัณฑิตที่สามารถสร้างคุณประโยชน์ให้แก่  สามารถใช้ในการประเมินเพื่อวัดความก้าวหน้าและช่วยพัฒนาการเรียนรู้ (Formative
 สังคม ทำาให้สังคมของเราพัฒนาให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป  evaluation) ของผู้เรียน





                                                 - 42 -
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50