Page 45 - 2_2023 Journal
P. 45
2
้้
้้ ่่
สิ่งที่รักมากที่สุดในการเป็น "ครูแพทย์""ครูแพทย์" ข ขอสอบปรนัย (MCQ) สามารถใชอสอบปรนัย (MCQ) สามารถใชสสงเสริมงเสริม ้้
สิ่งที่รักมากที่สุดในการเป็น
การเรียนรู
การเรียนรูใหใหแกแกนักศึกษาแพทยนักศึกษาแพทยไดไดอยอยางไรบางไรบางาง
้้ ้้ ่่
์์ ้้ ่่
สิ่งที่พี่ชอบมากที่สุดในการเป็นครูแพทย์ คือ “การที่ได้เห็น ข้อสอบปรนัยที่มีคุณภาพดี เน้นประเด็นสำาคัญที่อยากให้นักศึกษาแพทย์ได้เรียนรู้
นักศึกษาแพทย์เรียนอย่างมีความสุข” เข้ามาเรียนด้วยแววตา ไม่ถามประเด็นเล็กน้อยที่ไม่สำาคัญ สามารถส่งเสริมการเรียนรู้ให้นักศึกษาแพทย์ได้ ไม่ว่า
ที่เป็นประกาย มีความสงสัยใคร่รู้ มีความสนใจ มีความสุขที่ได้คิด จะใช้ในช่วงก่อนคาบเรียน ในระหว่างคาบเรียน หรือหลังคาบเรียน
และอภิปรายประเด็นต่าง ๆ กับอาจารย์อย่างเป็นเหตุเป็นผล เพราะ ก่อนคาบเรียนหรือช่วงต้นของคาบเรียน ข้อสอบปรนัยมีข้อดีเหนือคำาถามในรูปแบบอื่น
นอกจากสิ่งเหล่านี้จะคอยเติมพลังใจในการสอนทุก ๆ ครั้ง ก็ยังได้เห็นมุมมอง คือ ทำาให้ครูสามารถเห็นแนวโน้มคำาตอบของนักเรียนในชั้น ทำาให้สามารถประเมินระดับ
ความคิด และคำาถามของนักศึกษาที่ทำาให้พี่ประทับใจมาก ๆ ถึงความคิด ความรู้เดิมของนักเรียนก่อนการเรียนการสอน เพื่อกำาหนดจังหวะและประเด็นการสอน
สร้างสรรค์และการต่อยอดของนักศึกษา และสามารถนำามาพัฒนาการสอน ให้เหมาะสมกับความรู้เดิมที่ผู้เรียนมีอยู่และความรู้ใหม่ที่จะเพิ่มเติมเข้าไป คำาถามสามารถ
ให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป ใช้เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนได้เริ่มคิด ดึงความสนใจเข้าสู่ประเด็น ให้รู้ว่าในคาบเรียนนี้ประเด็น
นอกจากการเรียนอย่างมีความสุข พี่อยากให้นักศึกษาแพทย์รักษา สำาคัญใดบ้าง ทำาให้นักศึกษาตั้งใจเรียนในคาบมากขึ้น สามารถดึงความรู้เก่าที่เกี่ยวข้องมา
ความตั้งใจเดิมที่เข้ามาเรียนแพทย์เพื่อที่จะเป็นแพทย์ที่ดีในอนาคต เชื่อมโยงกับความรู้ใหม่ สามารถส่งเสริมการเรียนรู้ของนักศึกษาให้มากขึ้น
ไว้ได้จนจบหลักสูตร อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าการเรียนในหลักสูตร ระหว่างคาบเรียน การมีคำาถามสลับกับการสอนบรรยายเป็นระยะ ๆ จะช่วยดึง
แพทยศาสตรบัณฑิตถือเป็นการเรียนที่มีเนื้อหาเข้มข้น นำามาสู่ความเครียด ความสนใจของผู้เรียนให้อยู่กับบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น เพิ่มการมีส่วนร่วม (engagement)
ความอ่อนล้าเกินกว่าจะสามารถบริหารจัดการได้สำาหรับนักศึกษาแพทย์ ความกระตือรือร้น ความสุข และความสนุกสนานของผู้เรียน สามารถใช้ได้ทั้งคำาถามที่วัด
หลาย ๆ คน ทำาให้ไม่มีความสุขในการเรียน เกิดภาวะซึมเศร้า ดังนั้น การจดจำา เพื่อทดสอบว่านักเรียนยังติดตามบทเรียนอยู่หรือไม่ หรือใช้เป็นคำาถามประยุกต์
การจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ และการสร้างสภาพแวดล้อม หากต้องการอภิปรายประเด็นที่มีความซับซ้อน หรือนำามาเป็นประเด็นเริ่มต้นในการต่อยอด
ในการเรียนที่เหมาะสม จึงเป็นสิ่งจำาเป็นอย่างยิ่งสำาหรับการเรียนรู้อย่างมี ความคิดของนักศึกษา สามารถนำามาใช้เป็นข้อสอบปรนัยในการสอนรูปแบบ team-based
ประสิทธิภาพและมีความสุขของนักศึกษา แรงบันดาลใจเหล่านี้ทำาให้พี่ learning หรือนำามาเป็นคำาถามเสริมในวิดีโอบรรยายให้เกิดเป็น interactive VDO ได้
ตัดสินใจรับตำาแหน่งผู้ช่วยคณบดีฝ่ายการศึกษาก่อนปริญญา เพื่อเป็น หลังคาบเรียน ข้อสอบปรนัยสามารถช่วยให้อาจารย์ได้สรุปเนื้อหาอีกครั้ง สามารถ
สะพานเชื่อมต่อระหว่างนักศึกษาแพทย์และอาจารย์ ช่วยปรับระบบ ทราบว่าผู้เรียนสามารถบรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้ได้หรือไม่ แต่ที่สำาคัญกว่าคือ ผู้เรียน
การเรียนการสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียน และยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลง จะรู้สึกพึงพอใจหากตอนต้นคาบเรียนไม่สามารถตอบคำาถามได้ แต่ท้ายความสามารถ
อยู่ตลอดเวลา และทำาวิจัยทางการศึกษาเพื่อสร้างหลักฐานเชิงประจักษ์ใน ตอบคำาถามได้ถูกต้อง ทำาให้ผู้เรียนรู้สึกมั่นใจและรู้สึกว่าตนเองได้รับความรู้หลังเรียนทันที
การสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงที่จะเป็นประโยชน์แก่ผู้เรียน ทำาให้ผู้เรียนได้ ทำาให้รู้สึกประทับใจ นำาไปสู่การจดจำาบทเรียนที่นานขึ้น อย่างไรก็ตาม หากผู้เรียนที่ตอบ
มีโอกาสช่วยกันเรียน ลดการแข่งขัน และนำาความรู้และทักษะต่าง ๆ ไป คำาถามท้ายคาบเรียนไม่ถูกต้อง ก็ยังมีโอกาสอภิปรายคำาถามเหล่านี้เพิ่มเติม และผู้เรียน
ใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ผู้ป่วยในอนาคต ยังได้ข้อมูลป้อนกลับ (feedback) นำาไปสู่การเรียนรู้และพัฒนาตนเองเพิ่มเติม ซึ่ง
นอกจากนี้ อีกสิ่งหนึ่งทำาให้พี่มีความสุขมาก ๆ ในการเป็นครูแพทย์ แบบทดสอบหลังเรียนนี้ สามารถทำาในห้องเรียน หรือทาง online เพื่อให้นักเรียนทบทวน
คือ การที่ได้มีโอกาสเห็นนักเรียนค่อย ๆ เติบโต พัฒนาตนเอง ทั้งความรู้ เนื้อหา ตรวจสอบความเข้าใจของตนเอง เลือกเวลาเข้าทำาข้อสอบได้เอง และมีข้อมูลป้อนกลับ
ทักษะ และเจตคติ จากนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย เข้ามาเป็นนักศึกษา ทันทีว่าเข้าใจถูกต้องหรือไม่ หากยังเข้าใจไม่ถูกต้องก็มีเหตุผลว่าไม่ถูกต้องเพราะเหตุใด ซึ่ง
แพทย์ จนในที่สุดกลายเป็นบัณฑิตที่สามารถสร้างคุณประโยชน์ให้แก่ สามารถใช้ในการประเมินเพื่อวัดความก้าวหน้าและช่วยพัฒนาการเรียนรู้ (Formative
สังคม ทำาให้สังคมของเราพัฒนาให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป evaluation) ของผู้เรียน
- 42 -