3 | 2 | 1 |
Technology for Teaching and Assessment (4.30 ชม.)
วิทยากร : ผศ. ดร.วรวรรณ วาณิชย์เจริญชัย
หัวข้อประกอบด้วย
1. Technology Enhanced Learning in Medical Education
2. Basic principles of Instructional and Media design
3. Learning Management System for Teaching and Learning
4. E-assessment
เวลาอบรมเทียบเท่า 4.30 ชั่วโมง
1 | 0 | 1 |
การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ (5.30 ชม.)
วิทยากร : อ.ดร.เกียรติยศ กุลเดชชัยชาญ
หัวข้อประกอบด้วย
1. ความสำคัญและทฤษฎีเบื้องหลังการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ
2. การวิเคราะห์นิยามปฏิบัติการเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูล
3. วิธีจัดการข้อมูลเชิงคุณภาพก่อนนำมาวิเคราะห์ข้อมูล
4. แนวทางและฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์เนื้อหา
5. แนวทางและฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์แก่นสาระ
6. วิธีการเขียนสรุปผลจากการวิเคราะห์เนื้อหาและการวิเคราะห์แก่นสาระ
เวลาอบรมเทียบเท่า 5.30 ชั่วโมง
0 | 0 | 0 |
เทคนิคการประเมิน non-technical skills ในทางการแพทย์ (8 ชม.)
หัวข้อประกอบด้วย
- Principle of competency-based training and assessment
- Competency framework
- Grading system
- ORCA part 1: เรียนรู้การสังเกตพฤติกรรม
- ORCA part 2: รู้จักพฤติกรรมผู้เรียนผ่านการ debriefing
- ORCA part 3: จากการสังเกต จนเห็นเป็นคะแนน
- ORCA in action
หลักสูตรนี้มีเวลาอบรมเทียบเท่า 8 ชั่วโมง
1 | 1 | 0 |
การเรียนรู้แบบจุลภาคในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ (Microlearning in Health Science Education) (3 ชม.)
หัวข้อประกอบด้วย
- Microlearning หรือ bite-sized learning คืออะไรและสำคัญอย่างไร
- ขั้นตอนในการทำเนื้อหาให้เป็น Microlearning
- บทบาทของอาจารย์ใน Microlearning
- แนวทางในการประเมิน Microlearning
หลักสูตรนี้ เทียบเท่าการอบรม 3 ชม.
0 | 0 | 0 |
Mastering facilitation technique (4 ชม.)
หัวข้อประกอบด้วย
- basic concepts of facilitation
- Objective setting and session planning
- Observation skills
- Questioning skills
หลักสูตรนี้มีเวลาอบรมเทียบเท่า 4 ชั่วโมง
8 | 2 | 6 |
การเรียนรู้แบบ Active learning ตอน Inquiry - Based Learning (4.30 ชม.)
หัวข้อประกอบด้วย
- บทบาทและความสำคัญของ Inquiry - based learning ในโรงเรียนวิทยาศาสตร์สุขภาพ
- กระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Inquiry - based learning
- แนวทางการนำ Inquiry - based learning ไปใช้ และ Application of IBL
- Workshop: ออกแบบ Inquiry - based learning In health science school
- Q & A ประเด็นท้าทายในการใช้ Inquiry - based learning
หลักสูตรนี้มีเวลาอบรมเทียบเท่า 4.30 ชั่วโมง
7 | 4 | 3 |
การพัฒนาแบบสอบถามความคิดเห็นให้มีประสิทธิภาพ (Survey research) (4 ชม.)
หัวข้อประกอบด้วย
- Affect charecteristics in health science education
- Defining measurement, scaling effective construct
- Questionaire development
- ภาคปฏิบัติ Questionaire development
- Validity of questionaire
หลักสูตรนี้มีเวลาอบรมเทียบเท่า 4 ชั่วโมง
2 | 1 | 1 |
Practical issues in performance assessment (4 ชม.)
หัวข้อประกอบด้วย
- ลักษณะทั่วไปและลักษณะสำคัญของการประเมินทักษะปฏิบัติ
- การสร้างเกณฑ์ให้คะแนนและประเมินทักษะปฏิบัติ
- Content related validity evidence
- Inter-rater reliability
- Training rater
- Summary and refection
หลักสูตรนี้มีเวลาอบรมเทียบเท่า 4 ชั่วโมง
2 | 1 | 1 |
Rater Training in performance assessment (4 ชม.)
- Rater training in performance assessment
- Monitoring of training
- Rater error
-
Practice training raters - Frame-of-Reference Training (FOR)
-
Practice training raters 2 - Behavioral Observation Training (BOT)
- สรุปและสะท้อนคิด
หลักสูตรนี้ เทียบเท่าการอบรม 4 ชม.
3 | 1 | 2 |
ความรู้ภาคทฤษฏีของการจัดสอบโรงเรียนแพทย์ (9 ชม.)
หัวข้อประกอบด้วย
- ความสำคัญของการจัดสอบในโรงเรียนแพทย์
- การจัดสอบปรนัยด้วยข้อสอบกระดาษ
- การจัดสอบปรนัยด้วยคอมพิวเตอร์
- การจัดสอบและการคุมสอบ
- การตรวจและวิเคราะห์ข้อสอบปรนัย
- การจัดสอบอัตนัยประยุกต์
- การจัดการคลังข้อสอบ
- ความสำคัญของการจัดสอบ OSCE
- การสร้างข้อสอบ OSCE
- การเตรียมการก่อนวันสอบ
- การบริหารจัดการในวันสอบ
- การวิเคราะห์คะแนนสอบ และการตัดสินผลสอบ OSCE
หลักสูตรนี้มีระยะเวลาอบรมเทียบเท่า 9 ชั่วโมง
16 | 7 | 9 |
การวิจัยเชิงคุณภาพด้วย Systematic Review (3 ชม.)
หัวข้อ
- ความสำคัญของ Systematic Review
- ขั้นตอนการทำ Systematic Review
- จริยธรรมการทำวิจัย Systematic Review
- กระบวนการสังเคราะห์งานวิจัย
- การอภิปรายและสรุปผล
- สรุปการอบรม
หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 3 ชม.
3 | 2 | 1 |
การวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้ (2ชม.)
หัวข้อ
- วิจัยประสบการณ์ผู้ใช้สำคัญอย่างไร
- เบื้องหลังวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้
- แนวทางการออกแบบวิจัยประสบการณ์ผู้ใช้
หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 2 ชม.
4 | 3 | 1 |
การวิจัยเชิงอนาคต (2 ชม.)
หัวข้อ
- การวิจัยเชิงอนาคตคืออะไร ควรเลือกใช้เมื่อใด
- แนวทางการนำไปใช้ Scenarios
- แนวทางการนำไปใช้ Delphi, EFR, EDFR
- แนวทางการนำไปใช้ Trend Analysis
- แนวโน้มการวิจัยเชิงอนาคตในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพคุณภาพ
หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 2 ชม.
19 | 8 | 11 |
การวิจัยเชิงคุณภาพ (6 ชม.)
หัวข้อ
- การวิจัยเชิงคุณภาพควรเลือกใช้เมื่อใด
- หลักการออกแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ
- วิธีการเก็บข้อมูลในการวิจัยเชิงคุณภาพ
- เมื่อไรควรหยุดเก็บข้อมูลวิจัยเชิงคุณภาพ
- ประเด็นจริยธรรมการวิจัยในคนสำหรับการวิจัยเชิงคุณภาพคุณภาพ
- การตรวจสอบข้อมูลเชิงคุณภาพอย่างไรให้น่าเชื่อถือ
- การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพเบื้องต้น
หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 6 ชม.
2 | 1 | 1 |
การประเมินโครงการวิทยาศาสตร์สุขภาพ (2 ชม.)
หัวข้อ
- ความเข้าใจพื้นฐานเพื่อการประเมินโครงการและทฤษฎีที่นิยมใช้ในการประเมินโครงการ
- การวิเคราะห์ผู้มีส่วนได้เสียในโครงการและการพัฒนากรอบการประเมิน
- แนวทางสร้างตัวชี้วัดและเกณฑ์การประเมินและวิธีการเก็บข้อมูลการประเมิน
- ข้อพึงระวังในการให้ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา
หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 2 ชม.
8 | 6 | 1 |
การวิจัยผสมวิธี (1.30 ชม.)
หัวข้อ
- ที่มาที่ไปและคุณค่าของวิจัยผสมวิธี
- ความหลากหลายของรูปแบบการวิจัยผสมวิธีในปัจจุบัน
- วิธีเขียนการวิเคราะห์และสรุปผลวิจัยผสมวิธี
- ตัวอย่างงานวิจัยผสมวิธีที่น่าสนใจในการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
- สรุปประเด็น
หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 1.30 ชม.
13 | 6 | 6 |
พื้นฐานการวิจัยการศึกษา ตอน การวิจัยในชั้นเรียน (Classroom Research) (14 ชม.)
การทำวิจัยทางการศึกษา ผู้วิจัยสามารถเลือกทำได้หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นวิจัยเชิงปริมาณ วิจัยเชิงคุณภาพ วิจัยผสมวิธี และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ในหลักสูตรนี้จะผู้ถึงการวิจัยในชั้นเรียน โดย การวิจัยในชั้นเรียน เป็นการแก้ปัญหาและ/หรือพัฒนางานที่เกี่ยวกับการเรียนการสอนในชั้นเรียนโดยอาศัยกระบวนการวิจัยในการดำเนินงาน
หัวข้อ
- ทำไมอาจารย์ควรทำวิจัยในชั้นเรียน
- วิจัยในชั้นเรียนต่างจากกับวิจัยทางการศึกษาอย่างไร
- รู้หรือยังปัญหาในห้องเรียนของคุณคืออะไร
- จะออกแบบวิธีแก้ไขปัญหาในห้องเรียนอย่างไร
- วิธีประยุกต์วิจัยเชิงทดลองแก้ปัญหาในชั้นเรียน
- วิธีวิเคราะห์และแปลผลข้อมูลวิจัยเชิงทดลอง
- วิธีเก็บข้อมูลและเครื่องมือที่ใช้ในวิจัยเชิงคุณภาพ
- วิธีวิเคราะห์และแปลผลข้อมูลวิจัยวิจัยเชิงคุณภาพ
- ข้อบกพร่องที่พบบ่อยสำหรับงานวิจัยในชั้นเรียน
- วิธีการประเมินคุณภาพงานวิจัยในชั้นเรียน
- ประเด็นทางจริยธรรมการวิจัยในชั้นเรียน
- Summary & Refection
หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 2 วัน (14 ชม.)
25 | 21 | 4 |
Getting ready for teacher professional standard (SI-PSF and MU-PSF) (7 ชม.)
การพัฒนาอาจารย์ให้เป็นอาจารย์มืออาชีพ นั้น จำเป็นต้องศึกษาหรือเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน และ การประเมินผล เพื่อให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ ได้มาตรฐาน
หัวข้อ
- Principle of Professional Standard Framework
- Teaching and learning strategy-Active learning and Integration
- Teaching and learning strategy-Reflection, Questioning technique and Constructive feedback
- Designing an effective assessment strategy
- Integrating non-technical skills into your teaching
- Summary
หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 1 วัน (7 ชม.)
47 | 18 | 11 |
Developing a Competency-Based Curriculum (14 ชม.)
หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับอาจารย์ในระดับอุดมศึกษา ทำให้ผู้อบรมมีความรู้และฝึกทักษะในการออกแบบและพัฒนาหลักสูตร รวมถึงสามารถระบุปัญหาและการประเมินความต้องการสำหรับหลักสูตร กำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร อันจะนำไปสู่การพัฒนาหลักสูตรที่มีประสิทธิภาพต่อไป
หัวข้อ
Session 1 : Overview of competency-based education
Session 2 : Stakeholders feedback
Session 3 : Constructive alignment in curriculum
Session 4 : Course learning outcomes and Alignment of program learning outcomes and course learning outcomes
Session 5 : Teaching and learning strategies
Session 6 : Types of assessment
Session 7 : Rating scale development ออกแบบ Rating scale อย่างง่ายได้
Session 8 : Wrap up on constructive alignment
Session 9 : Reflection
หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 2 วัน (14 ชม.)
70 | 51 | 17 |
Technology enhanced learning (7 ชม.)
ปัจจุบันเทคโนโลยีด้านการศึกษามีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีสื่อหรือเครื่องมือใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา โดยเครื่องมือเหล่านี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนได้ไม่ยากนัก ซึ่งหลักสูตรนี้ได้รวบรวมเครื่องมือบางอย่างที่จะช่วยให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับบทเรียนของท่านได้
หัวข้อ
- Game-based learning
- Educational game design
- Gamified application - Quizizz
- Gamified application - Quizlet
- Video editor for learning media - Active Presenter
- Infographic design - VISME
หลักสูตรนี้ มีระยะเวลาเที่ยบเท่าการอบรม 1 วัน (7 ชม.)